VnReview
Hà Nội

CIA đã gia nhập Twitter

Cơ quan tình báo lớn nhất nước Mỹ (CIA) được cho là vừa đăng tải dòng tweet đầu tiên của mình trên mạng xã hội Twitter. Ngay lập tực, nó thu hút sự chú ý của cộng đồng trang web này.

CIA đã gia nhập Twitter?

Twitter là mạng xã hội ưa thích của các cơ quan chính phủ Hoa kỳ. Đối với NASA, trang web này là một kho vàng của các mối quan hệ công chúng. Đối với Bộ Ngoại giao Mỹ, nó là một vũ khí đặc biệt trong cuộc chiến chống khủng bố. Còn đối với CIA, đây có lẽ là nơi để họ tha hồ tung hỏa mù. Cơ quan này – không hiểu vì lý do gì mà cho đến giờ vẫn chưa hề có một tài khoản mạng xã hội đúng nghĩa nào – vừa mới đăng tải dòng tweet đầu tiên của mình trên Twitter.

CIA đã gia nhập Twitter?

"Chúng tôi không khẳng định hay phủ nhận rằng đây là dòng tweet đầu tiên của CIA"

Sự việc này diễn ra chỉ vài ngày sau khi CIA mở một tài khoản trên mạng xã hội Facebook, nơi mà cơ quan này vừa mới kỷ niệm ngày D-Day. Đây sẽ là trang web để CIA đăng tải những danh sách công việc, tranh ảnh và câu đố từ cuốn sách The World Factbook, cùng với những thông tin về lịch sử ngành tình báo. Có vẻ đây là một phần của một cuộc đại tu trực tuyến lớn của CIA, bao gồm cả những sự kiện được truyền hình trực tuyến trực tiếp.

CIA hầu như đã thoát khỏi làn sóng giận dữ trong suốt thời gian vụ rò rỉ thông tin của Edward Snowden diễn ra. Hơn nữa, các phương tiện truyền thông xã hội vẫn là cách tốt nhất để cơ quan này nhân đạo hóa hình tượng về bản thân, cũng như thu hút sự chú ý cưa dư luận tới những dòng tweet thay vì những vụ lùm xùm. Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa là CIA đã miễn nhiễm với những làn sóng chỉ trích trên Internet, và có lẽ họ nên cẩn thận về những gì mà mình sẽ đăng tải. Trong khi đó, DARPA – cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ - đã ngay lập tức phản hồi với lời châm biếm của riêng mình.

CIA đã gia nhập Twitter?

Tạm dịch: "Nếu đây là sự thực, chào mừng tới Twitter! Nhưng nếu như bạn thay đổi ý định của mình, hãy ấn vào đường link …"

Tổ chức Ân xá Quốc tế thì bớt châm chọc hơn: "Dòng tweet đầu tiên của CIA có thể đã thú vị hơn nếu như nó không được dùng với mục đích che đậy những vụ tra tấn và hành hình ngoài vòng pháp luật" – Giám đốc của tổ chức này, ông Zeke Johnson nói – "Ít nhất họ cũng nên dành những nỗ lực để đảm bảo việc tuân thủ luật pháp như cách họ làm với các phương tiện truyền thông xã hội. Sự thật về những vụ tra tấn và tấn công bằng máy bay không người lái nên được đăng tải rộng rãi ngay lập tức và những kẻ phải chịu trách nhiệm cho những tội ác đó cần phải đưa ra câu trả lời thỏa đáng". Tổ chức này được cho là đang tiến gần tới việc giải mã một bản báo cáo về chương trình "tăng cường thẩm vấn" của CIA và dự kiến sẽ công bố tài liệu này trong tháng 6.

Anh Minh

Theo TheVerge

Chủ đề khác