VnReview
Hà Nội

Chạy 5.200km, mất 32kg để... cổ động cho Bitcoin

Ít ai nghĩ rằng, đằng sau lớp vỏ bê bối của hành vi rửa tiền và các vụ lừa đảo triệu đô, Bitcoin cũng có thể là lời giải giúp giải quyết nạn đói nghèo trên toàn cầu.

Ít ai nghĩ rằng, đằng sau lớp vỏ bê bối của hành vi rửa tiền và các vụ lừa đảo triệu đô, Bitcoin cũng có thể là lời giải giúp giải quyết nạn đói nghèo trên toàn cầu.

Đó là quan điểm của Jason King, nhà điều hành của một tổ chức từ thiện có trọng tâm là người vô gia cư với kinh phí đến từ các đồng tiền ảo đặt tại Florida, Mỹ. Thông qua tổ chức từ thiện Sean's Outpost, Jason King cho rằng bản chất "mở" của Bitcoin có thể giúp mang lại thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho người vô gia cư tại Mỹ.

"Việc mất nhà cửa đã trở thành một 'căn bệnh' tại Mỹ, và nhiều người không nhận ra điều đó. Bitcoin cho phép bạn mở các vấn đề địa phương ra một sân khấu toàn cầu. Điều này là bất khả thi đối với các công cụ tiền tệ trước đó".

Theo số liệu thống kê hiện tại, nước Mỹ sẽ có 3,5 triệu người vô gia cư vào cuối năm nay. 12 triệu trẻ em Mỹ phải sống trong cảnh đói nghèo, và thậm chí sẽ có 100 triệu người tại nền kinh tế số 1 thế giới không được đảm bảo an ninh lương thực trong năm nay.

Theo Jason King, do chính phủ Mỹ không kiểm soát Bitcoin, những người dân sống trên toàn cầu có thể dùng Bitcoin để quyên góp cho các tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì người vô gia cư.

Để thực hiện mục đích này, Jason King đã bắt đầu cuộc chạy xuyên nước Mỹ vào tháng 1 vừa qua. Đến ngày thứ bảy tuần qua, khi cán đích tại San Francisco, Jason King đã hoàn thành chặng đường 5200km trong vòng 4 tháng, với khoảng cách chạy là 51,5km mỗi ngày. Theo Jason King, việc chạy xuyên nước Mỹ sẽ giúp tạo ra một "cảnh tượng đặc biệt": "Nếu tôi làm điều này tôi có thể nói chuyện về tình trạng vô gia cư và tìm ra một giải pháp cho vấn đề này".

Hiện tại, một đồng Bitcoin đang có giá quy đổi vào khoảng 660 USD, giảm còn 2/3 so với mức đỉnh 1.100 USD vào thời kỳ đỉnh cao. Năm 2014 chứng kiến một loạt các sự cố với Bitcoin và các đồng tiền ảo, bắt đầu bằng sự kiện FBI phá sập Silk Road - chợ ma túy ảo lớn nhất thế giới với tiền tệ là Bitcoin. Sau một loạt scandal để mất tiền dẫn tới sự sụp đổ của Mt. Gox và Flexcoin, tương lai của đồng tiền ảo này vẫn chưa được đảm bảo chắc chắn. Tuy vậy, Jason King vẫn mang niềm tin rằng Bitcoin có thể góp phần giải quyết nạn vô gia cư tại Mỹ:

"Chạy qua cả đất nước, tôi có thể thấy vấn đề vô gia cư trầm trọng đến thế nào. Trên mặt trận Bitcoin, tôi đã đến tất cả các thị trấn nhỏ và mọi người biết về Bitcoin, muốn nói về Bitcoin".

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác