VnReview
Hà Nội

Trung Quốc đòi TTK Liên Hợp Quốc ban hành tài liệu xuyên tạc Việt Nam

Trung Quốc đã trở thành vô địch thiên hạ về độ trơ trẽn khi vào thứ Hai, phái đoàn của nước này gửi bản ghi nhớ tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vu cáo Việt Nam khiêu khích trên biển Đông và đề nghị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ban hành tài liệu này như tài liệu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Hình ảnh vô nhân đạo tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam đã được cả thế giới biết đến vậy mà Trung Quốc vẫn lu loa Việt Nam khiêu khích, dùng bạo lực đe dọa đến tàu Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, trong bản ghi nhớ này, Wang Min, phó thường trực phái đoàn Trung Quốc ở Liên Hợp Quốc đệ trình Tổng thư ký Ban Ki-moon hôm qua (9/6), có một bài báo do Bộ ngoại giao Trung Quốc phát hành hôm Chủ nhật (ngày 8/6) có tựa đề: "Hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981: Sự khiêu khích của Việt Nam và vị trí của Trung Quốc", cũng như tài liệu phụ lục chứng minh quần đảo Hoàng Sa là một phần lãnh thổ Trung Quốc.

"Trung Quốc gửi bản ghi nhớ này để nói với cộng đồng quốc tế sự thật và để họ hiểu đúng về vấn đề", Wang phát biểu với báo chí sau khi gửi bản ghi nhớ thứ hai này tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về "hành động khiêu khích của Việt Nam" trên biển. Bản ghi nhớ đầu tiên được gửi vào hôm 22/5.

Bất chấp thực tế được ghi nhận bằng video, hình ảnh và chứng kiến của phóng viên nước ngoài về việc tàu Trung Quốc đâm, tấn công tàu chấp pháp Việt Nam, xua đuổi ngư dân Việt Nam khỏi ngư trường Hoàng Sa truyền thống; thậm chí tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng không thể trả lời được tại sao Trung Quốc điều tàu trang bị vũ khí theo giàn khoan, giải thích về những chiếc tàu Trung Quốc phun vòi rồng, áp đuổi tàu Việt Nam... Wang xuyên tạc trắng trợn tuyên bố với báo chí rằng những hành động phía Việt Nam là "bất hợp pháp và bạo lực" nhằm làm gián đoạn hoạt động của giàn khoan và "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền", quyền tài phán của Trung Quốc, "vi phạm luật pháp quốc tế, gồm Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982...

Về quần đảo Hoàng Sa, cả lịch sử và luật pháp quốc tế đều công nhận là của Việt Nam. Một thực tế không thể chối cãi, Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam từ năm 1974, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Vậy mà Wang tuyên bố "Việt Nam đã chính thức công nhận quần đảo Hoàng Sa là một phần lãnh thổ của Trung Quốc kể từ thời cổ đại. Điều này được phản ánh trong các văn bản chính phủ cũng như trong sách giáo khoa, báo, bản đồ của họ".

Tất cả những gì Trung Quốc cố gắng nói với thế giới như nói ở trên chẳng khác nào hành động của kẻ đang ngửa mặt lên trời nhổ nước bọt. Định nhổ vào người khác nhưng rốt cuộc, mặt mình lại hứng hết!

Thanh Xuân

Chủ đề khác