VnReview
Hà Nội

FPT toàn cầu hóa = không ngủ trưa + tiếng Anh

Tiếp sau "không ngủ trưa" ở FPT IS, câu chuyện toàn cầu hóa của FPT tiếp tục được khởi động bằng việc sử dụng tiếng Anh ở FPT Software. Theo đó, ở công ty phần mềm này, mọi văn bản như chính sách, hướng dẫn, tài liệu thuyết trình, e-mail đều phải viết bằng tiếng Anh. Cán bộ quản lý phải giao tiếp bằng tiếng Anh trong các cuộc họp, thảo luận nhóm.

Nguồn tin từ FPT cho hay Tổng Giám đốc FPT Software Nguyễn Thành Lâm vừa ký quyết định về việc sử dụng phổ biến tiếng Anh trong công ty từ tháng 6/2014.

Cụ thể, tất cả các văn bản như chính sách, hướng dẫn, các tài liệu thuyết trình, e-mail đều phải viết bằng tiếng Anh. Trong các cuộc họp, thảo luận nhóm, tất cả cán bộ quản lý phải giao tiếp bằng tiếng Anh. Chỉ sử dụng tiếng Việt trong một số trường hợp ngoại lệ hoặc với các văn bản quy định của Nhà nước (với những yêu cầu bắt buộc về pháp lý cần phải dùng tiếng Việt thì sẽ dùng song ngữ).

Cũng theo quyết định kể trên, tất cả lãnh đạo thuộc Ban Tổng giám đốc FPT Software sẽ phải thi chứng chỉ TOEFL 2 lần/năm để cải thiện trình độ. Kết quả thi được xem là cơ sở để công ty đưa ra kế hoạch đào tạo phù hợp.

Theo ông Nguyễn Thành Lâm, toàn cầu hóa đang được xem là chiến lược của FPT Software. Hiện công ty có tới 99% khách hàng ở nước ngoài, và đang quản lý đội ngũ nhân viên đến từ 12 nước trên thế giới. Cước chân vào "cuộc chơi" toàn cầu hóa, không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải nói ngôn ngữ toàn cầu, hiện tại đó là tiếng Anh. Việc nói tiếng Anh không chỉ giúp FPT Software dễ dàng tiếp nhận, chào đón những thành viên quốc tế mới mà còn giúp lãnh đạo FPT Software làm tốt hơn công việc của mình trong môi trường quốc tế. Đội ngũ lãnh đạo phải là những người tiên phong trong việc sử dụng ngoại ngữ trong công việc.

Tại cuộc họp giao ban Tập đoàn FPT sáng 9/6/2014, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng yêu cầu tất cả lãnh đạo các công ty thành viên và các ban chức năng tham dự cuộc họp đều phải sử dụng tiếng Anh để giao tiếp.

Theo quan sát của ICTnews, suốt thời gian dài qua, các doanh nghiệp ICT Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nạn thiếu hụt nhân lực có kỹ năng chuyên môn và ngoại ngữ. Đội ngũ nhân lực kém ngoại ngữ cũng đang khiến doanh nghiệp ICT Việt Nam bị kém thế cạnh tranh so với các quốc gia khác như Philippines, Myanmar,... Việc bắt buộc nhân viên phải sử dụng thành thạo tiếng Anh tại FPT Software là một mô hình hay, nên nhân rộng tại các doanh nghiệp ICT Việt Nam.

Bài liên quan:

Doanh nghiệp IT Việt đầu tiên cấm nhân viên ngủ trưa tại văn phòng

Theo ICTNews

Chủ đề khác