VnReview
Hà Nội

Trung Quốc thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân ở biển Đông

Hải quân Trung Quốc đã thử nghiệm thành công tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới "mang theo giấc mơ cường quốc quân sự" ở biển Đông, theo Nhân dân Nhật báo.

Ba tàu ngầm ở biển đông

3 tàu ngầm Type 094 xuất hiện ở biển Đông

Tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết các bài thử nghiệm áp lực cao được thực hiện bởi một đơn vị nghiên cứu đặc biệt thuộc Hải quân Trung Quốc chuyên trách về thử nghiệm hầu hết các hệ thống tàu ngầm và dưới nước hiện đại của Trung Quốc.

"Các vũ khí dưới nước thế hệ mới của đất nước chúng ta mang theo giấc mơ của một cường quốc quân sự", bài báo trích lời Fei Zhigang, giám đốc đơn vị nghiên cứu.

Đơn vị nghiên cứu này được cho là đã tiến hành hàng trăm bài thử nghiệm ở một khu vực không xác định ở biển Đông, bao gồm các bài thử đầu tiên đối với hơn chục hệ thống chiến đấu của tàu ngầm do Trung Quốc chế tạo.

Vào cuối tháng Năm vừa qua, những hình ảnh Trung Quốc triển khai ba tàu ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo ở biển Đông đã lần đầu xuất hiện trên mạng. Đây là ba tàu ngầm Type 094 được chụp ở căn cứ hải quân Yalong Bay ở đảo Hải Nam.

Các chuyên gia dự đoán các tàu ngầm này có thể là một phần của kế hoạch của Trung Quốc bắt đầu các cuộc tuần tiễu trên biển thông thường bằng tàu ngầm tên lửa hạt nhân đầu tiên.

Đô đốc Mỹ Samuel Locklear đã lên tiếng quan ngại về tàu ngầm tên lửa của Trung Quốc hồi tháng Ba. Ông cho rằng Trung Quốc hiện đã sở hữu lực lượng tàu ngầm lớn cả về năng lực và số lượng. Trung Quốc tiếp tục sản xuất tàu ngầm tên lửa đạn đạo... Và có thể trước cuối năm 2014, nước này sẽ có hệ thống đánh chặn hạt nhân trên biển đầu tiên.

Thanh Xuân

Chủ đề khác