VnReview
Hà Nội

Trung Quốc công bố bản đồ mới, hiện thực dã tâm chiếm trọn biển Đông

Trung Quốc vừa công bố một bản đồ chính thức mới của đất nước. Đây là một bước đi nữa cho thấy dã tâm chiếm trọn biển Đông của Trung Quốc. Các nhà phân tích nhận định rằng bản đồ mới này sẽ khiến các nước láng giềng phẫn nộ.

Bản đồ trước đây của chính phủ Trung Quốc đã bao gồm các yêu sách của nước này đối với hầu hết diện tích biển Đông, nhưng những hòn đảo và phần diện tích đang tranh chấp trên biển được đưa vào một khung nhỏ ở góc dưới bản đồ.

Bản đồ mới đã bỏ đi phần khung nhỏ này và thể hiện yêu sách lãnh thổ Trung Quốc theo các đường tô đậm màu tím nối từ đất liền tới các ranh giới tự tuyên bố trên biển, kéo dài xuống đến bờ biển của Malaysia, Việt Nam và Philippines.

Trên website của Nhân dân nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đăng tải một bài viết về bản đồ mới, trong đó có đoạn: "Trong bản đồ cũ của Trung Quốc, các đảo trên biển Đông được thể hiện trong một khung nhỏ. Người xem sẽ không thể hiểu được một cách đầy đủ và toàn diện bản đồ đầy đủ của Trung Quốc. Bản đồ cũ làm cho các hòn đảo xuất hiện như một phần phụ, chứ không phải là một phần không thể thiếu được của đất nước. Bản đồ mới sẽ làm cho mọi thứ ‘rõ ràng qua một cái nhìn'. Bản đồ theo chiều dọc này của Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy sự hiểu biết của công dân, duy trì quyền hàng hải và lãnh thổ của Trung Quốc".

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh phát biểu trong một cuộc họp báo ngắn rằng: "Mọi người không nên quá để tâm đến việc Trung Quốc phát hành bản đồ mới. Mục đích là để phục vụ công chúng Trung Quốc. Không cần thiết phải có sự liên tưởng gì ở đây. Lập trường của Trung Quốc về biển Đông là không thay đổi".

Tàu Hải cảnh 2337 của Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981
đang đặt bất hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Rõ ràng, động thái này của phía Trung Quốc, cùng với các hành vi gây hấn trên biển, là nhằm hiện thực hóa đường lưỡi bò vô lý chiếm tới hơn 90% diện tích biển Đông. Hành động này của Trung Quốc, theo nhận định của các nhà phân tích, sẽ chỉ càng làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

HN

Theo Reuters

Chủ đề khác