VnReview
Hà Nội

Bắt đầu "siết" quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo chí

Từ ngày 10/7/2014, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ kiểm tra việc thực hiện quảng cáo thực phẩm chức năng tại các cơ quan báo chí, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Nguyễn Văn Hùng vừa ký văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo chí.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, Thanh tra Bộ TT&TT nhận thấy tình trạng vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo vẫn xảy ra tại một số cơ quan báo chí. Trong đó, vi phạm về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thuộc lĩnh vực y tế đặc biệt là thực phẩm chức năng có thể gây ảnh hưởng sức khỏe con người.

Kết quả kiểm tra cho thấy có 5 hình thức vi phạm phổ biến như sau: 1) Thực hiện quảng cáo khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền hoặc không kiểm tra kỹ tính pháp lý của hồ sơ quảng cáo nên sử dụng maket do người quảng cáo, người làm dịch vụ quảng cáo chuyển đến, maket này không được cơ quan y tế xác nhận. 2) Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. 3) Quảng cáo thực phẩm chức năng sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo. 4) Quảng cáo thực phẩm chức năng dễ gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. 5) Quảng cáo không ghi nội dung khuyến cáo "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" hoặc nội dung khuyến cáo không rõ ràng, cỡ chữ nhỏ hơn quy định.

Thanh tra Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan báo chí nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội của mình, tiến hành kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo.

Kể từ ngày 10/7/2014, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ kiểm tra tình hình triển khai thực hiện công văn này, nếu cơ quan báo chí nào còn vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra Báo chí - Xuất bản (Thanh tra Bộ TT&TT) cho biết, quảng cáo trên báo chí có tầm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, do phần lớn người dân tin tưởng vào nội dung báo chí vì đã được nhà nước kiểm duyệt chặt chẽ. Do đó, quảng cáo trên báo chí đòi hỏi phải có tính trung thực cao, hoạt động quảng cáo phải có tác dụng gắn kết giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng để góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển.

Tuy nhiên, gần đây, quảng cáo trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là thực phẩm chức năng đang lộn xộn. Cá biệt có một số trường hợp quảng cáo không có giấy phép xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan quản lý nhà nước về y tế, quảng cáo sản phẩm cấm quảng cáo. Hoặc là quảng cáo trên truyền hình vượt quá thời lượng và số lần cho phép gây ức chế cho người xem, quảng cáo xen lẫn nội dung tin, bài khiến người xem không phân biệt được đây là nội dung quảng cáo.

Ông Toàn cũng cho biết,; mới đây Thanh tra Bộ TT&TT đã ra quyết định xử phạt một tờ báo lớn 85 triệu đồng vì vi phạm quảng cáo rượu (là sản phẩm bị cấm quảng cáo) và đang xem xét xử lý một số cơ quan báo chí lớn khác về vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo. Trước đây, có một số tờ báo đã bị xử phạt vì quảng cáo rượu trên 15 độ, đơn vị bán hàng trên tivi BestBuy cũng từng bị xử phạt vì quảng cáo vượt quá tính năng công dụng của sản phẩm.

Theo ICTnews

Chủ đề khác