VnReview
Hà Nội

"Quyền được lãng quên" của Google tại châu Âu bị lợi dụng

Khi châu Âu yêu cầu Google rằng người dân của họ có "quyền được lãng quên" trong các kết quả tìm kiếm, ý định ban đầu là cho phép những công dân bình thường có thể loại bỏ những đường link chứa thông tin xấu hổ về họ. Tuy nhiên, gần như ngay lập tức quyền này đã bị lạm dụng để phục vụ những con người quyền lực.

Google quyền được lãng quên lạm dụng châu Âu

Nhà báo Robert Peston cho biết một bài báo năm 2007 của anh đăng trên BBC về CEO Stan O'Neal của công ty tư vấn và quản lý tài chính Merrill Lynch bị loại khỏi kết quả tìm kiếm của Google châu Âu. Bài viết này nêu lên trình độ quản lý tệ hại của O'Neal, khiến công ty bị bán cho ngân hàng Bank of America sau khi phải chịu những khoản lỗ khổng lồ do cho vay thế chấp dưới chuẩn quá nhiều. Bài báo của anh không chứa đựng thông tin thiếu chính xác nào và như là một lời cảnh báo cho cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

"Có ý kiến cho rằng bằng cách loại bỏ bài báo, Google đã xác nhận nỗi lo sợ của rất nhiều người rằng quyền được lãng quên sẽ bị lạm dụng để chèn ép quyền tự do ngôn luận, ngăn chặn nghề báo chính thống mà công chúng quan tâm", Peston chia sẻ.

Có một điều rất rõ ràng: nếu "quyền được lãng quên" được áp dụng không chỉ cho công dân bình thường mà còn đối với cả những người của công chúng như chính trị gia, doanh nhân và người nổi tiếng, mất mát sẽ nằm ở phía người dùng khi không thể tìm được những thông tin quan trọng.

Việt Dũng

Theo BGR

Chủ đề khác