VnReview
Hà Nội

Nhà máy lắp ráp iPad, iPhone có nhiều vấn đề

Sắp tới, kết quả điều tra tình trạng lao động ở các nhà máy sản xuất, lắp ráp iPhone, iPad ở Trung Quốc được công bố, hứa hẹn phanh phui nhiều mặt tối trong quá trình sản xuất.

Xin việc tại Foxconn

Cảnh chen chúc xin việc tại một nhà máy của Foxconn

Theo hãng tin AP, Hiệp hội Lao động bình đẳng (FLA), tổ chức đang tiến hành thanh tra điều kiện làm việc tại các nhà máy sản xuất sản phẩm của Apple cho biết họ đã phát hiện "hàng tấn vấn đề" tại nhà máy Foxconn ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Foxconn là đối tác sản xuất chính của Apple.

Ông Auret van Heerden, Giám đốc điều hành FLA nói sẽ có "những thông báo rất quan trọng trong tương lai gần". Không tiết lộ những thông báo quan trọng đó là gì nhưng ông đưa ra dẫn chứng về vụ nổ tại Foxconn năm ngoái, làm ba công nhân chết và hơn 70 người bị thương do các phản ứng nguy hiểm ngoài dự tính của quá trình đánh bóng vỏ iPad.

Trong khi đó, bà Heather White, người sáng lập của một nhóm giám sát khác có tên là Verite cho biết có nhiều cáo buộc về việc tại Foxconn, công nhân phải làm thêm giờ hoặc sử dụng các chất độc hại tới sức khỏe và môi trường.

Về phía mình, Foxconn khẳng định đang hợp tác chặt chẽ với bên để xem xét và hành động nhằm tìm ra tất cả các vấn đề.

Ông Heerden cho biết FLA sẽ phỏng vấn 35.000 công nhân Foxconn được chọn ngẫu nhiên để tìm ra câu trả lời cho những nghi vấn mà tổ chức này đang hướng tới thông qua việc trả lời các câu hỏi trên máy tính bảng.

Tuy nhiên, bà White cho rằng sẽ tốt hơn nếu nói chuyện với những công nhân này ở nhà họ hoặc ở một địa điểm nào đó bên ngoài nhà máy. Bà bày tỏ băn khoăn rằng: "Rất khó để có thể thuyết phục mọi người nói chuyện cởi mở về những vấn đề nghiêm trọng".

Tuần trước, Apple đã nhận được 2 bản kiến nghị thu thập từ hơn 250 ngàn chữ ký trực tuyến đòi hỏi đảm bảo điều kiện làm việc cho người lao động tại nhà máy lắp ráp các sản phẩm của công ty này.

Nhiều vụ tự tử đã xảy ra tại Foxconn trong vài năm gần đây. Foxconn hiện có 1,2 triệu công nhân làm việc ở nhiều nhà máy tại Trung Quốc và Đài Loan, lắp ráp linh kiện cho các hãng công nghệ lớn như Apple, HP và Sony…

Nam Anh

Chủ đề khác