VnReview
Hà Nội

Có nên kết bạn với sếp trên mạng xã hội?

Thời đại công nghệ hiện nay đã tạo ra những tình huống khó xử mới trong giao tiếp, nhưng cũng từ đó các chuyên gia công nghệ gợi ý những nguyên tắc ứng xử phù hợp.

Mạng xã hội ngày nay đã tạo ra nhiều tình huống giao tiếp mới

Bạn sẽ làm gì khi ông sếp mà bạn không mấy cảm tình "add friend" (gửi yêu cầu kết bạn) với bạn trên Facebook? Có nên rời xa điện thoại để tập trung vào câu chuyện với người đang ngồi đối diện? Có khi nào chỉ vì viết linh tinh trên mạng xã hội mà bạn bị đuổi việc? Theo AFP, các mạng xã hội như Facebook ngày nay đang tạo ra nhiều vấn đề trong giao tiếp.

Ứng xử trong thời đại công nghệ

Nhiều cặp đôi mới cưới tỏ ra không thích thú khi những bức ảnh về lễ cưới của họ bị người tham dự chụp bằng điện thoại rồi tung lên mạng trước khi những bức ảnh chính thức được chính họ công bố. Hay như thông tin về ai đó qua đời, một đứa trẻ vừa được sinh ra bị đưa lên mạng xã hội trước khi được chính người thân của đối tượng thông báo đều gây ra sự căng thẳng trong các thành viên gia đình.

Đôi khi lắm tình huống éo le cũng xảy ra như việc một nội dung mang tính chất không vui trên Facebook (như tin ai đó qua đời) lại bị người ta vào "like" (nhấn nút thích nội dung đó) một cách tới tấp. Tác giả Steven Petrow chuyên về phép tắc xã giao nói trong những tình huống khó xử như vậy, người ta cần cân nhắc xem khi nào thì phù hợp để nhấn nút "like". "Tôi tin rằng khi nhấn nút "like", thông thường người ta có ý rằng họ đã tiếp nhận thông tin đó" - Petrow giải thích và khuyên chúng ta vẫn có thể "like" những thông tin không vui nhưng sau đó nên có ghi chú để giải thích suy nghĩ thật sự của mình nhằm tránh hiểu lầm.

Ngoài ra, mạng xã hội giờ đây còn là công cụ để thông báo một mối quan hệ mới hoặc việc chấm dứt một mối tình. Ông Petrow khuyên người dùng mạng xã hội không nên vội vàng chia sẻ thông tin mà nên bàn bạc với người liên quan trong việc thông báo này.

Còn đối với trường hợp sếp muốn kết bạn với nhân viên trên mạng xã hội, ông Petrow khuyên các nhà quản lý nên có định hướng rõ ràng về việc này để tránh các xung đột có thể xảy ra. Nhân viên cũng không nên lờ các yêu cầu kết bạn của sếp nhưng thay vào đó có thể đề xuất sếp kết nối với mình trên các mạng liên quan đến chuyên môn, nghề nghiệp như LinkedIn.

"Uốn tay 7 lần trước khi gõ"

Mạng xã hội ngày nay là nơi tuyệt vời để chia sẻ mọi thứ. Và như Twitter, khả năng đăng tải nội dung nhanh chóng và tốc độ lan truyền thần tốc của nó đã gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười, đôi khi là tệ hại. "Nhiều người đã mất việc chỉ vì đăng các nội dung không lành mạnh lên Twitter - chuyên gia về mạng xã hội Emily Yoffe của tạp chí Slate chia sẻ - Trong khoảnh khắc nóng bỏng của vấn đề, người dùng nghĩ rằng mình đang nói chuyện với cái máy nhưng thật ra những gì họ viết lại được đăng tải công khai".

Những sai lầm khi đăng nội dung lên mạng xã hội có thể trở thành thảm họa đối với những công ty dùng công cụ này để nâng cao hình ảnh. Gần đây nhất là vụ Hãng hàng không Hà Lan KLM đăng lên Twitter hình ảnh và nội dung có ý chế giễu Mexico sau khi đội tuyển Hà Lan thắng Mexico tại World Cup. Mặc dù KLM đã lên tiếng xin lỗi và xóa nội dung trên Twitter nhưng mọi chuyện đã quá muộn màng khi hàng ngàn người Mexico lên mạng thể hiện sự giận dữ.

Bà Yoffe nêu kinh nghiệm: "Trên Facebook, ngay cả khi bạn thiết lập các chế độ bảo vệ quyền riêng tư thì những người trong danh sách bạn bè vẫn có thể lấy thông tin bạn đăng tải và phát tán chúng". Theo bà, một khi đăng tải nội dung gì đó lên mạng, bạn không còn khả năng kiểm soát thông tin đó được nữa.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác