VnReview
Hà Nội

FPT bị tố “cướp công Thạch Sanh”

Một tiến sĩ ở Hà Nội cho biết sẽ kiện FPT vì đã nhận vơ sáng kiến thêm chú thích biển tên đường, phố là của mình.

Theo báo Đại đoàn kết đưa tin, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó chủ tịch hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, đã lên tiếng tố công ty cổ phần FPT "ăn cắp bản quyền".

tên phố

FPT bỏ tiền thực hiện dự án gắn biển phụ đề các tuyến phố ở Hà Nội từ đầu năm 2012

Ông Hùng cho biết từ đầu năm 2010, công ty TNHH Phát triển đào tạo và tư vấn thương hiệu Việt đã làm đề án gắn biển phụ đề cho các tuyến phố Hà Nội, mà tác giả là ông và nhà báo Phạm Thị Bích Thủy. Bản đề án này đã được Cục bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả trong năm 2010.

Trước khi được cấp chứng nhận bản quyền, để kịp chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, Công ty đã có đơn xin ý kiến Chính phủ để thực hiện đề án này. Sau đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản giao cho TP.HN nghiên cứu giải quyết.

Cuối cùng, đề án nhận được văn bản từ chối của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội vì nó không nằm trong đề cương, chương trình chào mừng đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng long-Hà Nội. Ngoài ra, theo dự án, số lượng biển phụ đề lắp đặt rất dày đặc, biển đặt ở đầu và cuối phố, đặt ở các ngã tư, trong khi đường phố Hà Nội đa phần hè phố rất chật hẹp. Việc đặt thêm các biển phụ đề như dự án sẽ làm cho không gian đô thị bị rối, đường phố mất đi sự thông thoáng, cản trở người đi bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông…

Do vậy, mặc dù đã được cấp quyền tác giả, đề án gắn biển phụ đề cho các tuyến phố Hà Nội không thể triển khai.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2012, người dân Hà Nội hào hứng đón nhận việc biển tên phố có gắn thêm phụ đề chú giải tiểu sử, công trạng của danh nhân, lịch sử của địa danh... Và theo báo chí đưa tin, Công ty cổ phần FPT là đơn vị triển khai dự án này.

Ông Hùng khẳng định công ty cổ phần FPT đã cóp nguyên bản mẫu mã biển bảng đã được cấp chứng nhận bản quyền do ông là đồng tác giả. Chính vì vậy, ông Hùng cho biết ông đang chuẩn bị khởi kiện Công ty FPT ra tòa.

Thực tế, FPT chưa hề nhận đây là ý tưởng của mình. Theo một bài viết đăng trên báo Tin tức vào đầu tháng 2/2012, FPT có đơn xin triển khai dự án gắn biển có ghi chú thích tên đường phố (cụ thể, FPT bỏ tiền ra để triển khai dự án này). Đại diện truyền thông FPT cho biết đây là dự án nằm trong chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Tuy nhiên, do có nhiều thủ tục về lắp đặt cũng như nội dung chú thích phía dưới nên dự án được chuyển sang tiếp năm 2011. Trước mắt, đã cắm biển triển khai tại 30 tuyến phố rồi lấy ý kiến trước khi nhân rộng.

Hiện phía FPT chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về cáo buộc nói trên.

Nam Anh

Chủ đề khác