VnReview
Hà Nội

Khẩu chiến Google – Microsoft

Khẩu chiến giữa Microsoft và Google vừa dấy lên sau khi Google tung ra thông cáo trong đó chỉ trích người khổng lồ phần mềm, nói rằng các thiết lập bảo mật cho trình duyệt IE là "không hoạt động rộng rãi".

Google

Những bình luận này đến sau khi Microsoft "đổ thêm dầu vào lửa" xung quanh phát hiện của báo Mỹ Wall Street Journal rằng Google đã đánh lừa được thiết lập bảo mật trong trình duyệt Safari của Apple để cài đặt cookie theo dõi người dùng.

Trong một thông cáo mới đây, Microsoft tuyên bố hành vi giám sát web của Google không phải là mới trước khi tiếp tục khẳng định trình duyệt Internet Explorer 9 của mình có một số thiết lập bảo mật mạnh nhất.

Ngay sau đó, Google ra một thông cáo gửi đi cho báo chí, trong đó viết:

"Microsoft sử dụng một giao thức "tự khai" (có tên là P3P) từ năm 2002 mà theo đó Microsoft yêu cầu các website trình thiết lập bảo mật của họ ở dạng máy có thể đọc được. Nhiều người, bao gồm cả Microsoft biết rất rõ rằng việc tuân thủ yêu cầu của Microsoft là không thực tế. Chúng tôi đã rất cởi mở về cách tiếp cận của mình cũng như nhiều website khác.

Trong nhiều năm, trình duyệt của Microsoft đã yêu cầu mỗi website "tự khai báo" cookie và chính sách bảo mật của mình ở trọng dạng máy có thể đọc được, sử dụng chính sách 3 chữ cái "P3P" đặc biệt. Ngày nay, chính sách của Microsoft không hoạt động rộng rãi. Một báo cáo nghiên cứu năm 2010 đã chỉ ra rằng hơn 11.000 website không phát hành chính sách P3P hợp lệ như yêu cầu của Microsoft.".

Đây là đoạn trích mới nhất trong thông cáo rất dài của Google. Còn trước đó, các chiến dịch Microsoft đã cố vẽ ra các sản phẩm Google là quấy rầy không cần thiết và lỏng lẻo trong việc bảo vệ thông tin riêng tư của người dùng.

Các phóng viên quốc tế đã liên hệ với Microsoft xem liệu hãng có phản ứng gì với bình luận mới nhất của Google. Có thể Microsoft cần một chút thời gian để xem nên đối đáp lại việc Google chê bôi với sản phẩm của mình như thế nào cho thích đáng. Nhưng cũng có thể, Microsoft chỉ im lặng vì mục đích góp phần để giúp dư luận gây sự chú ý đến vấn đề bảo mật của Google hơn nữa đã đạt được.

Hiện giờ, Google đang đối mặt với nhiều chỉ trích về quyền riêng tư, nhất là gần đây hãng đã thay đổi chính sách bảo mật để hợp nhất thông tin cá nhân của người dùng nhiều sản phẩm và dịch vụ của hãng. Châu Âu muốn Google đình chỉ thay đổi này. Còn tại Mỹ, tổ chức thông tin riêng tư điện tử tuần trước đã đâm đơn khiếu nại Google lên Ủy ban thương mại liên bang Mỹ để ngăn chặn Google thực hiện thay đổi chính sách bảo mật.

Nam Anh

Chủ đề khác