VnReview
Hà Nội

Hàng loạt báo mạng “ăn quả lừa” vì Triều Tiên

 

Một đoạn video vừa xuất hiện trên Youtube, với nội dung là một bản tin đang thông báo rằng Triều Tiên đang hướng đến trận chung kết World Cup với Bồ Đào Nha, đã khiến cho rất nhiều người hiểu nhầm.

Một vấn đề lớn đối với các tin tức liên quan tới Triều Tiên là chúng rất khó để kiểm chứng, vì những thông tin này xuất phát từ một đất nước rất bí mật và khó tiếp cận. Một ví dụ hoàn hảo minh chứng cho nhận xét này là việc mới đây, một đoạn video tưởng như là xuất phát từ Triều Tiên, nhưng thực chất không phải vậy, đã khiến cho nhiều trang báo điện tử trên thế giới bị mắc lừa, trong đó có thể kể đến trang U.K. Metro, Mirror, và Toronto Sun (một vài trang báo đã cập nhật lại thông tin sau khi phát hiện ra vấn đề).

Những gì xuất hiện trong một đoạn video giống như một bản tin thể thao cập nhật được đưa lên Youtube bởi "Korea News Backup", nói rằng những người dân Triều Tiên đang bị nhồi nhét thông tin hoàn toàn sai sự thật, rằng đội bóng của họ không chỉ đánh bại Nhật Bản, Mỹ, và Trung Quốc ở World Cup (với tỉ số rất đậm), mà còn đang hướng tới trận chung kết với Bồ Đào Nha!

Phóng viên Brooks Peck của tờ Yahoo Sports viết:

Mặc dù chuyện này nghe có vẻ rất giống với phong cách của chính phủ Triều Tiên, nhưng nó không hề có cơ sở. Giọng của người dẫn chương trình không hề khớp với cử động môi, và theo như các thành viên của trang Reddit.com, phương ngữ được sử dụng trong đoạn video là sai hoàn toàn. Thêm vào đó còn một thực tế là hầu hết các trận đấu của World Cup 2014 đều được phát rộng rãi ở Triều Tiên, mặc dù bị chậm khoảng 24-35 tiếng đồng hồ, vì vậy người dân nước này dĩ nhiên phải nhận thức được chuyện gì đang thực sự diễn ra ở giải đấu lớn nhất hành tinh.

Triều Tiên đã không thể vượt qua vòng loại của kỳ World Cup năm nay, vì vậy người dân ở đây sẽ theo dõi Đức đối đầu với Argentina trong trận chung kết qua màn hình tivi như bao nhiêu fan bóng đá khác.

Anh Minh

Chủ đề khác