VnReview
Hà Nội

Mỹ: Y2K trở lại và gọi 14.000 người độ tuổi... 120 đi lính

Cuối thập niên 1990, cả thế giới chìm trong lo sợ rằng thảm họa Y2K sẽ khiến các nhà máy điện hạt nhân phát nổ, gây ra "Ngày Tận Thế". Gần 15 năm sau, Y2K trở lại một cách khá… kỳ cục.

Cuối thập niên 1990, cả thế giới chìm trong lo sợ rằng thảm họa Y2K sẽ khiến các nhà máy điện hạt nhân phát nổ, gây ra "Ngày Tận Thế". Gần 15 năm sau, Y2K trở lại một cách khá… kỳ cục.

Khi thời điểm ngày 31/12/1999 đến gần, loài người lo sợ rằng thế giới sẽ ngừng hoạt động khi năm "99" trở thành năm "00" vào thời khắc thiên niên kỷ mới bắt đầu. Thật may mắn, các lập trình viên trên toàn cầu đã tiến hành rà soát lại tất cả các dòng mã nguồn của họ để đổi số năm từ 2 chữ số thành 4 chữ số. Thảm họa tận thế Y2K đã không xảy ra.

Nhưng, thật không may cho hơn 14.000 người đã khuất tại Mỹ, một số lập trình viên bang Pennsylvania đã không hoàn thành công việc của mình.

Theo hãng tin AP, trong tuần qua các gia đình tại bang này đã nhận được 14.000 giấy gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự cho những người sinh từ năm… 1893 đến 1897. Điều này có nghĩa rằng những người đã khuất này sẽ phải sẵn sàng phục vụ cho quân đội Mỹ, nếu không họ sẽ bị... phạt tiền hoặc thậm chí là… đi tù.

Theo AP, lỗi này xảy ra trong quá trình 400.000 bản ghi được chuyển giao từ Sở Giao thông Vận Tải sang Sở Quân Vụ của bang. Do bang Pennsylvania chỉ sử dụng 2 chữ số để lưu năm sinh, một nhân viên của bang này đã gây ra lỗi tai hại nói trên do quên không chọn… thế kỷ lúc nhập liệu.

Ban đầu, số lượng người sinh vào thế kỷ 19 mà bang Pennsylvania định tuyển quân còn lên tới hơn 27.000 người. Đến ngày 3/7, Sở Giao thông Vận tải tại bang này đã phát hiện mới phát hiện ra lỗi này vì nhận được quá nhiều cuộc gọi phàn nàn từ các gia đình. Lúc này, có hơn 14.250 giấy gọi đã được gửi tới gia đình những người quá cố.

"Đây là điều chưa từng xảy ra trước đây", phát ngôn viên Jan McKnight của Sở Giao thông Vận tải Pennsylvania khẳng định.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác