VnReview
Hà Nội

Thế hệ 8x sẵn sàng hy sinh tình bạn để thăng tiến?

Nhóm những người lao động sinh từ sau năm 1980 hiện là thế hệ lao động đông đảo nhất tại Mỹ. Họ đang phải đối mặt với một môi trường lao động đông đúc và rất cạnh tranh. Theo khảo sát, thế hệ lao động "thiên niên kỷ" này nhất quyết không để ai ngáng chân họ trên con đường sự nghiệp.

Mạng lưới nghề nghiệp lớn nhất thế giới LinkedIn vừa khảo sát 11.500 người trên toàn thế giới ở độ tuổi 18-24. LinkedIn cho biết, có tới 68% lớp người này nói rằng họ sẽ hy sinh tình bạn với đồng nghiệp nếu điều đó mang lại cho họ cơ hội thăng chức. Trong khi đó, lớp những người trong độ tuổi 55 đến 65 lại tuyên bố: 62% nói họ thậm chí còn không bao giờ tính đến điều này.

Khảo sát của LinkedIn còn cho biết, thế hệ các lao động sinh từ năm 1980 về sau vừa không trung thành với sếp, vừa không trung thành với đồng nghiệp. Nhiều người còn xem tình bạn nơi làm việc chỉ đơn giản là mang tính "chức năng". 1/3 nói rằng "họ nghĩ việc giao thiệp với đồng nghiệp sẽ giúp họ tiến lên nấc thang mới trong sự nghiệp nhanh hơn". Nhiều người nói tình bạn nơi làm việc không chỉ khiến họ cảm thấy hạnh phúc hơn – có 50% số người nói những mối quan hệ như thế giúp họ có động lực hơn, và 30% nói giúp họ làm việc năng suất hơn.

Những tư tưởng trên thực sự rất đáng lo ngại, tuy nhiên, đây chính là thế hệ đang kế thừa thế giới, và thay đổi đó có thể mang lại điều mới mẻ hoặc... phá vỡ tính liên kết giữa con người với con người.;

Tất nhiên kết quả này chỉ mang tính tham khảo và có giá trị cá biệt. Còn bạn đọc VnReview nghĩ sao về việc phải chọn lựa giữa tình bạn và sự nghiệp?

Hoàng Lan

Theo Business Week

Chủ đề khác