VnReview
Hà Nội

Tội phạm bỗng dưng được quyền yêu cầu Google "làm sạch" tên tuổi

Sau khi bị ép buộc phải thực hiện "Quyền được lãng quên" cho người dùng tại châu Âu, Google đã nhận được tới 70.000 yêu cầu loại bỏ kết quả tìm kiếm. Phần lớn trong số này đều đáng gây tranh cãi.

Sau khi bị ép buộc phải thực hiện "Quyền được lãng quên" cho người dùng tại châu Âu, Google đã nhận được tới 70.000 yêu cầu loại bỏ kết quả tìm kiếm. Phần lớn trong số này đều đáng gây tranh cãi.

Khi Ủy ban Châu Âu yêu cầu Google phải xem xét gỡ bỏ các thông tin cũ, có thể mang tới cái nhìn sai lệch về đối tượng được nhắc tới khỏi trang kết quả tìm kiếm của mình, trang Google tại các quốc gia châu Âu đã trở nên không đáng tin cậy. Ví dụ, người dùng sẽ không thể biết được thông tin về một vụ kiện lừa đảo do một luật sư nào đó thực hiện, không thể biết được một ứng viên cho vị trí mới đã làm điều gì đáng xấu hổ và lên mặt báo trong năm 2011. Trong một bài báo viết cho tờ The Guardian của Anh, giám đốc pháp lý của Google, David Drummond đã nêu rõ những vấn đề về chính sách mới:

"Các ví dụ mà chúng tôi thấy đã nhấn mạnh vào quá trình đánh giá khó khăn mà các bộ máy tìm kiếm và xã hội châu Âu phải đối mặt: những chính trị gia châu Âu muốn xóa bỏ những bài viết chỉ trích chính sách của họ khi còn đang tại nhiệm; tội phạm nguy hiểm yêu cầu các bài báo viết về tội ác của chúng phải bị xóa; các bài viết đánh giá năng lực kém đối với những người làm việc chuyên nghiệp như các kiến trúc sư và giáo viên; những lời bình mà chính mọi người tự viết ra và giờ cảm thấy hối hận.

Trong mỗi trường hợp nếu như ai đó muốn ẩn thông tin, sẽ có người khác cho rằng thông tin này phải được công khai".

Theo trang công nghệ;BGR, điều đáng lo ngại là phần lớn trong số 70.000 yêu cầu xóa thông tin cũ mà Google nhận được đều không phải về những cậu bé tội nghiệp muốn xóa bỏ một khoảnh khắc đáng xấu hổ bị lưu lại trên YouTube. Dịch vụ tìm kiếm này đã đánh mất chức năng làm "bộ nhớ chung" cho toàn bộ xã hội tại châu Âu.

Rõ ràng, tại châu Âu, mọi thứ đang nhanh chóng trở nên quá kỳ cục cho Google và cả người dùng. Vụ việc Google phải xóa bỏ thông tin về cựu CEO Stan O'Neal của Merrill Lynch là ví dụ điển hình nhất cho thấy mức độ gây tranh cãi của chính sách mới do châu Âu ban hành. Đâu là những thông tin mà người dùng nên được yêu cầu gỡ khỏi Google? Có lẽ, cả Google và Ủy ban Châu Âu sẽ phải mất một thời gian dài mới có thể tìm được lời đáp đúng đắn nhất.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác