VnReview
Hà Nội

FPT bác bỏ cáo buộc ăn cắp bản quyền

FPT bác bỏ cáo buộc công ty ăn cắp bản quyền đề án chú thích lịch sử kèm tên mỗi đường phố ở Hà Nội, cho rằng đó chỉ là ý tưởng hay ở nước ngoài FPT học hỏi được.

Bài liên quan:

FPT bị tố "cướp công Thạch Sanh"

Gần đây, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó chủ tịch hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, đã lên tiếng tố công ty cổ phần FPT "ăn cắp bản quyền" đề án gắn biển phụ đề cho các tuyến phố Hà Nội. Đề án này đã được Cục bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả trong năm 2010.

Trả lời trên báo chí về cáo buộc nói trên, ông Lê Đình Lộc, công ty CP FPT, khẳng định FPT không ăn cắp bản quyền. Đây là một ý tưởng không mới, đã được thực hiện ở nhiều nước như Pháp, Đức… Từ năm 2010 – năm kỷ niệm thủ đô tròn 1000 tuổi - FPT đã khởi xướng và đề xuất thực hiện dự án "Gắn biển giới thiệu truyền thống lịch sử tên các đường, phố Thủ đô Hà Nội". Công ty đã xin UBND TP HN để được tài trợ và tổ chức thực hiện dự án.

Về tranh chấp giữa ông Hùng và FPT, luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn (Trưởng Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh) được báo Pháp luật TP.HCM trích dẫn rằng "đề án này được bảo hộ dạng tác phẩm viết. Người nào sao chép lại câu chữ trong tác phẩm đó là vi phạm về bản quyền nhưng thực hiện ý tưởng đó trên thực tế thì không bị xem là vi phạm".

Xét về thực tiễn, theo ông Toàn, ông Hùng đã nghĩ ra ý tưởng làm bảng chú giải cho tên đường, đã đề xuất thực hiện từ năm 2010, nay cơ quan chức năng không giao cho ông làm mà lại giao cho đơn vị khác làm khiến ông cảm thấy bất bình cũng là điều dễ hiểu.

Được biết, hiện ông Hùng đã giao cho người đại diện để khởi kiện FPT về việc ăn cắp bản quyền.

Nam Anh

Chủ đề khác