VnReview
Hà Nội

Lập trang web chống lại "quyền được lãng quên" của châu Âu

Theo luật mới được ban hành bởi Tòa án Công lý châu Âu, Google phải tạo ra một hệ thống cho phép công dân EU được xóa bỏ một số trang web nói về họ. Điều này có nghĩa rằng một số kết quả trước đây được trả về khi người dùng nhập từ khóa tìm kiếm sẽ không còn tồn tại trên Google.

Trang web có tên Hidden from Google (tạm dịch: không có trên Google) đã tìm lại các đường dẫn bị xóa đi bởi điều luật mới. Theo luật, các cá nhân có thể yêu cầu xóa bỏ các đường dẫn khỏi dịch vụ tìm kiếm Internet nếu các trang web này chứa thông tin mà họ cho là "không công bằng, đã cũ hoặc không tán thành".

"Quyền được lãng quên" có hiệu lực từ tháng 5. Dưới quyết định của tòa án, các dịch vụ tìm kiếm buộc phải xóa các đường dẫn chứa những thông tin không phù hợp với Chỉ thị Bảo vệ Dữ liệu 1995. Trong khi có không ít người phản đối rằng luật này là không công bằng và đánh mất đi quyền tự do ngôn luận, những người ủng hộ lại cho rằng luật mới giúp các cá nhân có thể bảo vệ quyền riêng tư và danh tính trên mạng.

quyền được lãng quên Google hidden from trăng web

Trang web Hidden from Google cho biết: "Các từ khóa bị kiểm duyệt trong danh sách dưới đây không nói về các cá nhân đã yêu cầu Google loại bỏ đường dẫn. Nó chỉ liệt kê những từ khóa đã bị kiểm duyệt trên domain của Google châu Âu trong một khoảng thời gian nào đó. Danh sách này là cách để thu thập các hành động kiểm duyệt trên mạng Internet. Người đọc có quyền quyết định quyền tự do của chúng tôi có tuân thủ hay vi phạm luật mới của EU hay không".

Afaq Tariq, lập trình viên người Mỹ đã tạo nên trang web cho biết các nhà báo, bài báo và thông tin từ người dùng là nguồn dồi dào nhất. Trong một số trường hợp hiếm hoi, một số đường dẫn được tìm thấy bởi tìm kiếm bằng những từ khóa liên quan đến các scandal hoặc tin tức thời sự trong quá khứ. Tuy nhiên, một số người dùng trang web Hidden from Google đã tỏ ra nghi ngờ về tính chính xác của từ khóa được cung cấp.

Hiện tại, trang web mới chỉ có 15 đường dẫn đã được kiểm tra trên cả phiên bản Mỹ và châu Âu của Google. Để tiếp tục phát triển, Tariq cho biết anh trông đợi vào các lập trình viên khác để xử lý và kiểm tra các đường dẫn mới được phát hiện.

Việt Dũng

Theo ZDNet

Chủ đề khác