VnReview
Hà Nội

Chính phủ Anh nương tay với người dùng vi phạm bản quyền

Với kết luận rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không có ý nghĩa gì với những người dùng vi phạm bản quyền, chính phủ Anh đã tìm ra một biện pháp mới để ngăn chặn nạn xâm phạm bản quyền: chỉ cảnh báo và khuyến khích mua nội dung hợp pháp.

chính phủ anh vi phạm bản quyền

Tại Anh, nếu người dùng bị phát hiện sử dụng nội dung số vi phạm bản quyền (phim ảnh, âm nhạc và game), chính phủ Anh sẽ gửi thư cảnh báo. Nhưng, sau lần vi phạm thứ 4, người dùng vi phạm sẽ không còn bị trừng phạt như trước đây.

Trong kế hoạch mới nhất được thực hiện cùng 4 nhà mạng lớn của Anh (BT, TalkTalk, Virgin và Sky), chính phủ Anh sẽ cố thuyết phục người tiêu dùng mua nội dung có bản quyền bằng cách cung cấp thông tin mua nội dung hợp pháp.

Chiến dịch mới có tên VCAP (Chương trình Tự nguyện Thông báo Bản quyền) là kết quả hàng năm trời đàm phán giữa các nhà mạng, nền công nghiệp phim ảnh và âm nhạc và chính phủ Anh. Như vậy, sau một thời gian dài chống vi phạm bản quyền bằng các hình phạt gần như không có tác dụng thực tế, Anh Quốc sẽ trở thành đất nước đầu tiên chống vi phạm bản quyền theo cách mềm mỏng hơn.

Tuy vậy, VCAP sẽ chỉ được khởi động vào năm 2015. Đồng thời, chính phủ Anh và các tổ chức/cá nhân nắm bản quyền vẫn sẽ thực hiện các hoạt động pháp lý chống lại các trang chia sẻ file. Như vậy, hoạt động chống vi phạm bản quyền sẽ chỉ được nới lỏng trên khía cạnh người dùng.

Do chương trình VCAP vẫn cho phép các nhà mạng được theo dõi hoạt động download trái phép, không rõ các đơn vị nắm bản quyền có được khởi kiện những người dùng vi phạm hay không. Theo dự luật này, chỉ duy nhất chính phủ Anh ngừng tham gia vào quá trình "trừng phạt" người dùng.

Đại diện của Ngành Đĩa nhạc Anh, Geoff Taylor khẳng định: "VCAP không phải là để ngăn truy cập Internet. Chương trình này là để thay đổi thái độ và tăng hiểu biết để người dùng có thể lựa chọn đúng".

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác