VnReview
Hà Nội

Tranh chấp bản quyền ảnh tự sướng của... khỉ

Một con khỉ chộp lấy máy ảnh và chụp một bức ảnh tự sướng. Chủ nhân của chiếc máy ảnh tuyên bố bản quyền bức ảnh thuộc về anh ta, nhưng Wikimedia không đồng ý như vậy.

Tranh chấp bản quyền ảnh tự sướng của khỉ

Năm 2011, nhiếp ảnh gia người Anh David Slater đã tới Indonesia để chụp ảnh những con khỉ mào đen. Trong khi anh chụp ảnh, một con khỉ đã chộp lấy máy ảnh và nhấn nút chụp. Đa số các bức ảnh hoàn toàn vô dụng nhưng một vài bức trong số chúng khá tuyệt.

Theo Telegraph, bức ảnh này đã xuất hiện trên các báo, tạp chí, trang web và truyền hình trên toàn thế giới. Wikimedia, một tổ chức phi chính phủ tại Mỹ đứng sau Wikipedia, thậm chi còn đưa những bức ảnh này vào Wikimedia Commons, một cơ sở dữ liệu của hơn 22 triệu hình ảnh, video và các tập tin âm thanh miễn phí cho mọi người sử dụng.

Slater rất không vui khi những bức ảnh của anh được phân tán rộng rãi mà anh không nhận được tiền bản quyền. Slater thậm chí còn thất vọng hơn khi Wikimedia nói với anh rằng, anh không sở hữu bản quyền của các hình ảnh trên. "Họ lập luận rằng nếu con khỉ chụp nó, con khỉ sở hữu bản quyền không phải tôi. Sẽ cần phải có phán quyết của tòa án về vấn đề này", Slater chia sẻ.

Rõ ràng, về mặt pháp luật, động vật không thể sở hữu bản quyền, chúng cũng không thể thuê luật sư hoặc mua một máy ảnh trên Amazon. Slater sẽ phải chi 10.000 bảng Anh (tương đương 350 triệu đồng) án phí nếu đưa vụ việc này ra tòa.

Wikimedia đã đưa ra tranh luận khá thú vị về vấn đề này: "Để khẳng định bản quyền, các nhiếp ảnh gia phải có những đóng góp đáng kể cho hình ảnh cuối cùng, và thậm chí sau đó, họ chỉ có quyền tác giả đối với những thay đổi chứ không phải là hình ảnh cơ bản. Điều này có nghĩa là không có ai nhận bản quyền, vì vậy hình ảnh này trở thành hình ảnh công cộng".

Ý tưởng về một bức ảnh được chụp mà không có ai đứng ra nhận trách nhiệm tư cách pháp nhân là một ý tưởng khá thú vị.;Hiện nay bức ảnh này vẫn còn trên Wikimedia. Nó được mô tả là "Macaca nigra self-portrait (rotated and cropped).jpg". Thông tin ở bên dưới được dịch là: "Thông tin được tạo ra bởi một con khỉ mào cái ở đảo Celebes".

Chưa rõ vụ việc sẽ đi tới đâu, nhưng lần sau nếu bạn có cơ hội chụp ảnh những chú khỉ thì hãy giữ chặt máy ảnh của mình để tránh bị chúng giật. Có thể chúng có thể chụp cho bạn những bức ảnh đẹp, nhưng cũng có thể máy ảnh của bạn sẽ... không còn nguyên vẹn.

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác