VnReview
Hà Nội

Hội chứng cuồng like trên Facebook

Nút like rất tiện trên Facebook. Tiện nên người ta cứ dùng nó một cách tùy tiện.

Tối qua làm việc xong ngồi đọc cái status của cô em họ. Nội dung nó thế này: "Tự dưng lại bị cảm chứ... Đầu óc quay quay rồi nôn thốc nôn tháo... Bây giờ thì đau đầu quá". Cái status này có tới hơn 150 người nhấn like. Cơ bản nhìn nó cũng xinh xắn, Facebook thì lắm bạn nên hễ cái gì nó thốt ra là cả một lũ nhâu nhâu vào like.

Ô hô, chả biết hâm mộ hay bạn bè thân thiết thế nào, nhưng chỉ riêng chuyện con bé đổ bệnh đã có hơn 150 đứa thích cái điều đó. Chả hiểu nổi.

Đang không giải thích được chuyện tối qua, sáng nay lên cơ quan, mở máy tính ra thấy đứa bạn đăng tin ông nó mất. Có cả ảnh đưa tang ông cụ, cảnh cô út nhà nó khóc ngất. Cơ mà lạ một điều, khi đăng lên Facebook, người chia buồn thì ít, người like thì nhiều. Mấy đứa trẻ con nó like nhố, like nhăng thì đã đành. Đằng này người lớn cả rồi mà vẫn nhấn nút like chẳng suy nghĩ, cứ nhấn like nhiệt tình như kiểu ông đứa bạn mất là một điều để thích. Chả hiểu nổi.

Chuyện cá nhân thì chẳng nói. Sợ nhất cái bệnh cuồng like nó thành trào lưu. Một ca sĩ đi vệ sinh chả nổi, đăng lên Facebook cũng có cả ngàn người like. Hàng nghìn người chết vì sập đất cũng like. Bệnh Ebola lan rộng cũng like… Đúng là chả hiểu nổi.

Nhiều người dùng đang mắc phải hội chứng cuồng like trên Facebook.

Trưa nay ra ngồi quán cà phê gần công ty. Đang nghĩ vẩn vơ về cái thú cuồng like thì gặp ngay một thằng trẻ ranh ngồi cạnh. Thằng này chắc sắp tới công an sẽ bắt nó đi làm lại chứng minh thư vì hoa tay ở ngón trỏ của nó đã mờ tịt. Mình thấy nó lướt "phây" bằng điện thoại. Tay kéo kéo, bấm bấm. Thấy cái hình gì nó cũng bấm nút (y). Có đoạn status dài dài không kịp đọc hết, nó sốt ruột kéo xuống rồi nhấn like. Chả hiểu nổi.

Vì có những người like điên đảo nên sẽ có những người thích được nhiều like. Người ta post một cái ảnh tự sướng trong nhà tắm lên mà quên cả ăn để theo dõi xem được bao nhiêu like. Rồi đi khoe bạn như là một chiến tích. Để được like, nhiều người nghĩ ra đủ trò. Khi ra vẻ đau khổ, lúc làm như rất buồn, 3 ngày lại lăn ra ốm để được like. Trên Facebook mặt người ta như đưa đám, ngoài đời thì cười hố hố vì "đời có lắm thằng ngu".

Đó là chưa nói đến chuyện có kẻ dùng nút like để cứu trẻ em ung thư, làm từ thiện hay định dùng 100.000 like để cứu sống một ca sĩ. Rất vớ vẩn và chả thể nào mà hiểu nổi.

Mình chả hiểu những gì họ làm, nhưng mình hiểu một điều, hội chứng like mãn tính sẽ dẫn đến nhiều bệnh khác không miễn dịch nổi. Mà nặng nhất là cái bệnh vô cảm và ảo tưởng.

Mình là người bình thường. Ảnh ọt hay bài viết trên Facebook chưa bao giờ được quá vài chục người like. Chắc mai phải lên núi, nhảy từ đỉnh xuống rồi bảo thằng em phóng viên ảnh chụp lại đăng lên "phây". Kiểu gì chả có cả ngàn người like.

Theo Zing

Chủ đề khác