VnReview
Hà Nội

Twitter xóa ảnh, video nhà báo James Foley bị cắt đầu

Phiến quân nhà nước Hồi giáo ở Iraq đã tung đoạn video cho thấy nhà báo Mỹ James Foley đang bị cắt đầu. Ngay sau đó, tài khoản Twitter của phóng viên Zaid Benjamin ở Washington, người đã đưa tin đầu tiên về vụ hành quyết này, đã bị tạm thời chặn. Một tweet đính kèm video cũng bị xóa.

Một quan chức Nhà Trắng nói với phóng viên Washington Post cuối ngày hôm qua (19/8) rằng: "các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đã liên lạc với các trang mạng xã hội có luên quan để thông báo với họ về video và yêu cầu họ có hành động thích hợp với chính sách sử dụng của mình".

Nhưng khi được hỏi về việc xóa nội dung của phóng viên Zaid Benjamin, một phát ngôn viên của Twitter nói hãng "không bình luận về các tài khoản cá nhân vì các lý do an ninh và riêng tư", và hướng dẫn phóng viên tìm hiểu về chính sách xóa nội dung đa phương tiện liên quan đến người chết theo yêu cầu của gia đình.

Nhà báo Foley

Nhà báo James Foley khi đang tác nghiệp tại Syria

"Để tôn trọng nguyện vọng của thân nhân người đã khuất, Twitter sẽ xóa hình ảnh của cá nhân người đã khuất trong những hoàn cảnh nhất định. Các thân nhân có thể ngay lập tức yêu cầu xóa hình ảnh hoặc video của người đã khuất bằng cách email đến privacy@twitter.com. Khi xem xét những yêu cầu xóa nội dung như vậy, Twitter sẽ cân nhắc các yếu tố lợi ích chung như giá trị thông tin của nội dung và có thể không thể tôn trọng yêu cầu", theo chính sách của Twitter.

Tuy nhiên, còn vô số hình ảnh kinh hoàng về vụ hành quyết nhà báo Foley, 40 tuổi, tiếp tục lan truyền trên Twitter cho đến tối qua cho thấy Twitter khó có thể xử lý thông tin lan truyền quá nhanh trong cùng một lúc. Video, hình ảnh nhà báo Foley bị cắt đầu cũng lan truyền nhanh trên các mạng xã hội khác như YouTube, Facebook. Hiện các mạng xã hội này chưa có động thái nào theo yêu cầu của nhà chức trách Mỹ.

James Foley bị cắt đầu

Hình ảnh nhà báo Mỹ James Foley trước khi bị cắt đầu

Vào Lễ tạ ơn hồi năm 2012 (tháng 11/2012), một nhà báo cao ráo, đẹp trai có tên James Foley đang trên đường tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thì anh quyết định dừng lại tại một quán Internet cà phê ở thị trấn bụi bặm ở tây bắc Syria. Cuộc nội chiến đã tàn phá cả khu vực và Foley thuê một phiên dịch viên địa phương để giúp anh vượt qua biên giới. Như tạp chí Vanity Fair đưa tin, Foley đã ở trong quán cà phê này khoảng một tiếng đồng hồ để "hoàn thành công việc và tán gẫu với bạn bè".

Sau khi rời đi, họ bắt một chiếc taxi và đi thẳng đến biên giới. Trên đường đi, theo thông tin từ FBI, "một nhóm có tổ chức" đã chặn xe và dẫn Foley đi. "Người phiên dịch cũng bị bắt đi nhưng sau đó đã được thả". Còn Foley, người đã đăng trên tài khoản Twitter của mình những thông điệp về các phóng viên khác đang đối mặt với hiểm nguy, thì bị giữ lại. Gần hai năm đã trôi qua nhưng không ai rõ anh đang bị giam cầm ở chốn nào.

Foley đơn giản là đã biến mất – cho đến hôm qua, ngày 19/8.

Trong đoạn video được tung lên YouTube hôm qua – sau đó đã bị gỡ xuống - Foley mặc chiếc áo trùng màu cam, quỳ bên cạnh một phiến quân Nhà nước Hồi giáo mặc đồ đen, mũ trùm kín mặt. Camera bấm máy và Foley - bố mẹ anh đã xác nhận nhận dạng tối qua - bắt đầu nói.

"Thông điệp của tôi gửi đến bố mẹ yêu thương", anh nói. Anh gọi chính phủ Mỹ là "sát thủ thực sự" của anh vì những vụ không kích gần đây chống lại các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở bắc Iraq.; 

Màn hình chuyển sang tối đen. Và khi hoạt động trở lại, tên phiến quân – nói tiếng Anh giọng Anh - chụp lấy con dao. Hắn cắt đầu Foley và camera sau đó chuyển sang bắt hình một phóng viên Mỹ khác bị bắt. Nhà báo này tên là Steven Sotloff. Anh đã đưa tin về Syria, Egypt và Libya và bị bắt hồi tháng 8/2013.

Tên phiến quân bịt mặt chụp lấy lưng áo của Sotloff và nói: "Tính mạng của công dân Mỹ đây phụ thuộc và quyết định tiếp theo của ông, Obama".

Cả Sotloff và Foley đã can đảm chấp nhận rủi ro để đưa tin tức về những gì đang xảy ra ở Syria. Song họ không phải là các nhà báo chiến trường của các hãng tin mà là nhà báo tự do. Sotloff viết cho tạp chí Time, National Interest và Christian Science Monitor. Foley, phóng viên video, chủ yếu viết cho GlobalPost, một tòa báo đóng trụ sở tại Boston (Mỹ).

Thanh Xuân

Chủ đề khác