VnReview
Hà Nội

Apple bị cáo buộc ngược đãi nhân công làm vỏ iPad 2015

Hãng công nghệ hàng đầu thế giới đang phải đối mặt với cáo buộc về nạn lạm dụng sức lao động và không đảm bảo an toàn nhà máy Catcher Technology, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Chỉ vài ngày trước khi các siêu phẩm mới của Apple chính thức ra mắt, một đối tác sản xuất linh kiện của Apple tại Trung Quốc đã bị cáo buộc là vi phạm quyền lao động. Công nhân tại nhà máy Catcher Technology ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc thường xuyên phải đối mặt với những rủi ro về mất an toàn lao động, cũng như bị ngược đãi và phân biệt đối xử, theo một thống báo phát đi ngày 5/9 bởi tổ chức Green America và China Labor Watch (cả hai tổ chức đã cử người giám sát hoạt động trong các nhà máy sản xuất linh kiện công nghệ lớn, bao gồm cả Samsung, Apple). Bản báo cáo chỉ rõ đây là nhà máy sản xuất khung nhôm các cho sản phẩm của Apple, cụ thể là vỏ các iPad sẽ phát hành năm 2015.

Một điều tra viên đã bí mật thâm nhập vào nhà máy Catcher Technology từ tháng Tám và ghi chép về sự ngược đãi công nhân và mất an toàn lao động. Bảo báo cáo ghi lại lời kể của một nhân chứng cho rằng nhà máy đã thất bại trong việc đào tạo các quy tắc an toàn lao động cho nhân viên; không cung cấp các thiết bị bảo hộ cho người lao động khi xử lý các chất độc hại; đổ hóa chất độc hại trực tiếp vào một con sông gần đó; khóa những lối thoát hiểm trong nhà máy; cho phép công nhân hút thuốc ở những vùng có bụi nhôm dễ cháy; một số công nhân thậm chí đã làm hơn 100 giờ/ tháng. Báo cáo ước tính Catcher Technology có thể đã chi trả khoản tiền 290.000 USD mỗi tháng cho việc lao động làm thêm giờ.

Những rủi ro gây ra bởi việc tích tụ bụi rất đáng báo động. Năm 2011, việc tích tụ bụi kim loại tại Foxconn, nhà cung ứng thiết bị lớn nhất Apple đã gây ra vụ nổ làm ba công nhân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Báo cáo từ Green America và China Labor Watch cũng cho rằng hầu hết các điều kiện làm việc của công nhân tại Catcher Technology không chỉ vi phạm quy tắc ứng xử dành cho nhà cung cấp của Apple mà còn vi phạm luật lao động Trung Quốc.

Bản báo cáo kêu gọi Apple phải thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn lao động tại các nhà máy cung ứng bên thứ ba. Trong khi đó, Apple tuyên bố với The Washington Post rằng hãng đã gửi một nhóm nhân viên điều tra đến nhà máy Catcher Technology để điều tra các cáo buộc kể trên.

GL

Theo The Verge

Chủ đề khác