VnReview
Hà Nội

Dịch Ebola đang vượt khỏi tầm kiểm soát!

Ngày hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã lên tiếng cảnh báo rằng số ca nhiễm Ebola mới ở Tây Phi đang tăng vượt quá tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng, đồng thời tiếp tục kêu gọi các nhân viên y tế từ khắp nơi trên thế giới đến trợ giúp tại các vùng đang có dịch.

Trong bối cảnh số người chết đã vượt quá con số 2.400 người trên tổng số 4.784 ca bệnh, giám đốc của WHO, bà Margaret Chan đã nói rằng tính chất rộng lớn của các ổ dịch – nhất là ở ba nước bị ảnh hưởng nặng nhất là Guinea, Liberia, và Sierra Leone – đòi hỏi một sự phản ứng khẩn cấp trên quy mô lớn.

Dịch Ebola đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát

"Ổ dịch Ebola đang tàn phá các vùng đất ở Tây Phi là lớn nhất, phức tạp nhất và nguy hiểm nhất trong lịch sử bốn mươi năm của căn bệnh này";– Giám đốc Chan nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo quốc tế ở Geneva, Thụy Sĩ – "Số lượng ca nhiễm mới đang tăng nhanh vượt quá mức kiểm soát. Chúng ta cần phải tăng cường nguồn lực lên gấp ba đến bốn lần hiện tại mới có thể khống chế được ổ dịch này".

Giám đốc Chan đã lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ khẩn cấp từ cộng đồng quốc tế bằng cách gửi bác sĩ, y tá, vật tư y tế và đồ viện trợ tới những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. "Cái mà chúng ta cần nhất bây giờ là nhân lực. Đúng người, đúng chuyên gia và các chuyên gia phải được đào tạo bài bản cũng như biết cách tự bảo vệ bản thân".

Tốc độ lây nhiễm Ebola và số lượng người chết là đặc biệt cao trong nhóm các nhân viên y tế, những người phải đối diện với hàng trăm ca nhiễm mỗi ngày và có thể bị lây bệnh qua các chất dịch từ cơ thể người bệnh như máu hay chất bài tiết. Rất nhiều nhân viên y tế ngoại quốc, trong đó có cả người Mỹ và ít nhất một người Anh, đã bị nhiễm Ebola từ bệnh nhân trong quá trình làm việc tại Tây Phi.

Dịch Ebola đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát

Cùng quan điểm với giám đốc WHO, Bộ trưởng Y tế Công cộng Cuba, ông Roberto Morales Ojeda đã xác nhận quốc gia này sẽ gửi 165 nhân viên y tế tới giúp đỡ các nước Tây Phi trong cuộc chiến chống lại dịch Ebola. Đây sẽ là đội ngũ bác sĩ và y tá tình nguyện lớn nhất từ trước đến nay.

Giám đốc Chan đã lên tiếng ca ngợi quyết định của chính phủ Cuba và hối thúc các quốc gia khác hòa theo xu thế. "Nếu muốn tuyên chiến với Ebola, chúng ta sẽ cần phải có nguồn lực dồi dào … Chúng tôi hiện vẫn còn thiếu khoảng 500-600 bác sĩ nước ngoài và ít nhất 1000 nhân viên y tế".

Giám đốc Chan cũng cho biết, ba nước bị ảnh hưởng nặng nhất hiện cũng đang cạn kiệt "gần như mọi thứ" – từ các thiết bị bảo hộ cá nhân, các loại vật tư y tế cơ bản cho tới … túi đựng xác. "Cho tới hôm nay, đã không còn bất kỳ chiếc giường nào trống dành cho các bệnh nhân Ebola trên toàn bộ lãnh thổ Liberia".

Dịch Ebola đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát

Mặc dù những thống kê mới nhất cho thấy đã có hơn 2.400 người chết vì nhiễm virus Ebola ở Tây Phi kể từ khi đợt dịch bùng phát hồi tháng Ba, giám đốc Chan cho biết kể cả những số liệu được cập nhật mới nhất cũng vẫn còn cách xa so với con số thực tế!

"Bất kỳ con số nào mà chúng ta đưa ra về số ca bệnh và tử vong cũng đều dưới mức thực tế" – Giám đốc Chan cho hay. Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đã lên tiếng cảnh báo từ trước rằng sẽ xuất hiện khoảng 20.000 ca bệnh ở các nước Tây Phi trước khi chúng ta có thể kiểm soát được vùng dịch này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã thông báo vào thứ Năm vừa qua rằng, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liberia và Sierra Leone có thể sẽ giảm xuống mức 3,5% do dịch Ebola, khiến cho các ngành nông nghiệp, công nghiệp khai thác khoáng sản, và dịch vụ ở các nước này bị tê liệt.

Anh Minh

Theo Business Insider

Chủ đề khác