VnReview
Hà Nội

Nhiều cha mẹ không biết cách bảo vệ con trên Internet

Cứ 5 phụ huynh thì có 1 người xác nhận họ đã bị mất tiền hoặc dữ liệu quan trọng vì những hoạt động trực tuyến của con em mình.

Nhiều cha mẹ không biết cách bảo vệ con trên Internet

Phụ huynh dường như chưa lường hết những mối nguy hiểm mà con mình phải đối mặt trên Internet - Ảnh minh họa: idiva.com

Đó là kết quả nghiên cứu vừa được hãng bảo mật Kaspersky Lab, Nga phối hợp cùng tổ chức quốc tế B2B công bố.

Ngày nay, trẻ em được làm quen với Internet khá sớm và nhiều bậc phụ huynh dường như chưa lường hết những mối nguy hiểm mà các em phải đối mặt. Phân tích của Kaspersky Lab cho thấy ngoài những mối đe dọa trực tuyến thì việc phụ huynh để con cái sử dụng internet còn gây ra rất nhiều vấn đề rắc rối như việc mất tiền hoặc mất dữ liệu của chính họ.

Theo kết quả nghiên cứu, 21% người dùng phải mất một khoản tiền hoặc thông tin quan trọng do hậu quả từ những hoạt động của con em họ trên mạng.

Đây là tỉ lệ không nhỏ nhưng cũng không đáng ngạc nhiên khi 44% số người được hỏi tin rằng con cái của họ biết rất ít về công nghệ máy tính và 35% phụ huynh cho rằng con của họ không biết gì về các mối nguy hại trên mạng. Chính vì sự chủ quan này mà các bậc phụ huynh thoải mái cho phép con cái được sử dụng các thiết bị trực tuyến.

Về hậu quả, 12% phụ huynh cho biết con cái của họ đã vô tình xóa thông tin quan trọng, 6% phải đối mặt với những hóa đơn từ cửa hàng ứng dụng sau khi con họ có truy cập mạng. Chỉ có 32% tỉ lệ các bậc phụ huynh lo ngại rằng con cái của họ có thể chi tiêu nhiều tiền trực tuyến mà không cần sự đồng ý của cha mẹ, và 27% lo lắng rằng con cái họ chia sẻ những thông tin bí mật khi được tự do trực tuyến.

Tuy nhiên, nghiên cứu còn cho thấy nhiều bậc cha mẹ đã biết cách bảo vệ con em mình khi sử dụng internet mặc dù tỉ lệ chưa cao. Chẳng hạn, 39% trực tiếp quản lý cách con cái họ khi sử dụng các thiết bị để trực tuyến, 13% yêu cầu nhà mạng chặn truy cập đến các trang web nhất định, trong khi chỉ có 19% chọn làm bạn với con cái của họ trên mạng xã hội.

Đặc biệt chỉ có 23% phụ huynh biết sử dụng các phần mềm chuyên dụng để điều chỉnh các hoạt động trực tuyến của con mình, mặc dù đây là một tính năng tiện lợi có sẵn trong nhiều giải pháp bảo mật.

Konstantin Ignatev, Quản lý phân tích nội dung Web tại Kaspersky Lab cho biết: "Khi cha mẹ thấy con em họ dành thời gian để trực tuyến, mối quan tâm đầu tiên của họ là làm sao bảo vệ chúng tránh khỏi nội dung không mong muốn trên web. Tuy nhiên, còn có một khía cạnh quan trọng không nên bỏ qua là các vấn đề rắc rối trẻ em có thể gây ra cho cha mẹ chúng".

Với việc các thiết bị máy tính hiện đại hầu hết đều sẵn có công cụ quản lý người dùng dành cho cha mẹ (Parental Control) hoặc có thể cài đặt thêm từ cách phần mềm bảo mật, Konstantin Ignatev cho rằng: "Việc áp dụng Parental Control không làm mất đi lòng tin với con của bạn mà nó chỉ là một biện pháp phòng ngừa hợp lý mà bạn có thể sử dụng để bảo vệ thiết bị và dữ liệu của mình. Điều thú vị ở đây là chức năng này có thể hoạt động theo hướng ngược lại, những trẻ vị thành niên sẽ giúp các bậc cha mẹ lớn tuổi biết nhiều hơn về các mối nguy hại trên mạng".

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác