VnReview
Hà Nội

14 đại gia công nghệ đứng sau PayPal

PayPal, một công ty được thành lập bởi Peter Thiel, Elon Musk và Max Levchin, đã sinh ra ba tỷ phú và rất nhiều triệu phú cũng như rất nhiều công ty khác.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Mời độc giả cùng VnReview điểm qua một vài gương mặt chủ chốt trong một trong những nhóm "Mafia công nghệ" khét tiếng nhất Thung lũng Silicon qua bài tổng hợp của trang Business Insider:

1. Jawed Karim

Vai trò (tại PayPal): Thiết kế và thực hiện hệ thống chống gian lận theo thời gian thực của PayPal, một trong số các thành phần quan trọng của doanh nghiệp.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Karim trong video đầu tiên đăng tải lên YouTube

Hậu PayPal: Karim, Chad Hurley (thiết kế logo đầu tiên của PayPal), và Steve Chen (một đồng nghiệp tại PayPal và nhân viên đầu tiên của Facebook) đã thành lập một trang web chia sẻ video trong năm 2005. Họ đặt tên nó là YouTube. Ngay sau khi phát hành YouTube, Karim đã đăng ký theo học tại Đại học Stanford, mặc dù đã có một sự nhạy bén nhất định trong ngành khoa học máy tính nhưng ông vẫn quyết định chọn ngành học này.

Ông tiếp tục làm cố vấn cho YouTube trước khi bán đi 137.443 cổ phiếu của mình tại YouTube để thu về khoản tiền 64 triệu USD khi Google mua YouTube với giá 1,65 tỷ USD vào tháng 11/2006. Hiện tại, ở tuổi 35, Karim đang điều hành một công ty có tên Youniversity Ventures. Công ty này được ông cùng với những nhà đầu tư ban đầu của PayPal khác như Kevin Hartz và Keith Rabols thành lập vào năm 2008 nhằm mục đích hỗ trợ sinh viên và sinh viên đã tốt nghiệp phát triển các ý tưởng kinh doanh.

Ước tính giá trị tài sản: 140 triệu USD

2. Jeremy StoPayPalelman

Vai trò: Tham gia PayPal với vai trò một kỹ sư khi PayPal vẫn còn mang tên X.com, sau này ông trở thành phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Từ chức ngay sau khi PayPal bị thâu tóm bởi eBay vào năm 2003 với mức giá 1,5 tỷ USD, và dành một năm để theo học tại Havard Business School. Sau khi bị cúm và cảm thấy rất khó tìm ra những gợi ý tốt từ các bác sĩ, ông và cựu đồng nghiệp Russei Simmons đã tạo ra trang web đánh giá trực tuyến Yelp vào năm 2004. Ông cũng thuyết phục được cựu giám đốc công nghệ PayPal, Max Levchin, tài trợ 1 triệu USD đầu tiên cho Yelp.

Steve Jobs đã thuyết phục Jeremy từ chối lời đề nghị mua lại Yelp của Google vào năm 2010 và 2012, sau đó Yelp đã trở thành một công ty đại chúng. Nhưng mọi thứ không hề yên ả với Yelp trong vài năm gần đây. Yelp đã đưa ra một vài đánh giá tiêu cực và đối mặt với những cáo buộc pháp lý từ những doanh nghiệp bị sỉ nhục. Yelp cũng bị cáo buộc rằng đã bán những đánh giá tích cực cho các nhà quảng cáo.

Ước tính tài sản: 111 – 222 triệu USD

3. Andrew McCormack

Vai trò: Tham gia vào PayPal vào năm 2001 với vị trí gần như là một trợ lý của Peter Thiel trong giai đoạn công ty chuẩn bị phát hành cổ phiều lần đầu ra công chúng.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Giúp Thiel thành lập một liên doanh khác có tên Clarium Capital trước khi thành lập một hệ thống nhà hàng ở San Francisco. Hiện tại ông là một đối tác của hãng đầu tư Valar Ventures. Ông cũng quay trở lại hợp tác với Thiel vào năm 2008 khi gia nhập Thiel Capital thông qua vai trò phát triển tại eCount (hiện tại là một phần của tập đoàn ngân hàng Citigroup, Mỹ) và Yahoo.

Không rõ lượng tài sản

4. Premal Shah

Vai trò: Đảm nhiệm chức vụ quản lý sản phẩm trong vòng sáu năm.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Trở thành chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Kiva, cho phép các doanh nghiệp và sinh viên khó khăn tại hơn 70 quốc gia vay tiền qua Internet. Kiva được thành lập bởi cựu lập trình viên Matt Flannery và nữ doanh nhân Jessica Jackeley, vợ cũ của anh ta. Trong tháng 11/2013, cứ ba ngày trang web này lại thu được 1 triệu USD tiền ủng hộ.

Không rõ lượng tài sản

5. Luke Nosek

Vai trò: Một trong những đồng sáng lập, cùng với Thiel, Elon Musk và Ken Howery và người bạn của ông từ Đại học Ilinois, Max Levchin. Nosek giữ chức phó chủ tịch tiếp thị và chiến lược.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Rời công ty sau khi eBay tiếp quản và du lịch khắp thế giới trước khi thành lập một hãng đầu tư tại San Francisco có tên Founders Firm cùng với Thiel và Howery vào năm 2005. Ông đã có rất nhiều phát biểu về những lợi ích của việc phát triển não thông qua thiền định.

Ước tính tài sản: 1,2 tỷ USD

6. Ken Howery

Vai trò: Một trong những đồng sáng lập và giữ chức giám đốc tài chính từ 1998 tới 2002.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Giữ chức giám đốc phát triển doanh nghiệp của eBay trong khoảng thời gian chưa tới một năm. Sau đó ông quay lại hợp tác cùng với Thiel và giữ chức phó chủ tịch quản lý đầu tư tư nhân tại Clarium Capital vào năm 2004. Khoảng một năm sau, ông cùng với Thiel và Nosek đã thành lập Founders Fund. Năm 2012, ông đồng sáng lập Popexert, một nền tảng học tập trực tuyến cho phép người dùng kết nối trực tiếp với các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực. Howery sẵn sàng dành một buổi tư vấn cho bạn nếu bạn bỏ ra 100.000 USD.

Ước tính tài sản: 1,5 tỷ USD

7. David Sacks

Vai trò: Từ bỏ công ty tư vấn quản lý McKinsey&Company, Sacks gia nhập PayPal và giữ chức giám đốc điều hành.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Sau khi eBay nắm quyền kiểm soát, ông đã rời PayPal để tới Hollywood. Ông đã tài trợ và sản xuất phim Thank You for Smoking, đề cử giải Quả cầu Vàng năm 2005. Một năm sau ông thành lập trang web xây dựng phả hệ Geni.com.

Quá thất vọng về khả năng giao tiếp giữa các văn phòng, ông đã phát triển một công cụ giúp các nhân viên chia sẻ thông tin với nhau hiệu quả hơn. Công cụ này sau đó đã trở thành mạng xã hội Yammer. Microsoft đã mua lại Yammer với giá 1,2 tỷ USD trong tháng 7/2012. Sacks sau đó được bổ nhiệm là phó chủ tịch Office Division của Microsoft. Ông trở thành tiêu điểm trong năm 2012 khi tổ chức bữa tiệc sinh nhật lần thứ 40 cho bản thân cực kỳ lố bịch và tốn kém với chi phí khoảng... 1,4 tỷ USD.

Không rõ lượng tài sản

8. Peter Thiel

Vai trò: Đồng sáng lập và CEO

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Sau khi thu về 55 triệu USD từ 3,7% cổ phiếu trong thương vụ bán PayPal cho eBay, Thiel thành lập quỹ đầu tư Clarium Capital, một quỹ đầu tư vĩ mô toàn cầu và ngay lập tức đưa ra quyết định đầu tư 500.000 USD vào mạng xã hội non trẻ có tên Facebook. Thiel là nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên tham gia đầu tư vào Facebook và ông đã bán gần như toàn bộ cổ phiếu của mình tại Facebook để thu về khoảng 1 tỷ USD.

Ước tính tài sản: 2,2 tỷ USD

9. Keith Rabois

Vai trò: Giữ vai trò phó chủ tịch điều hành, phát triển doanh nghiệp, vấn đề công cộng và chính sách trong khoảng thời gian từ tháng 11/2000 tới 11/2002.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Được coi là một nhân tố hữu ích cho các công ty khởi nghiệp, Rabois đã ra đi và giữ vị trí cao cấp tại LinkedIn, Slide của Max Levchin (một công ty chịu trách nhiệm về trình chiếu và ảnh động trong các mạng xã hội), và công ty thanh toán điện tử Square (được thành lập bởi Jack Dorsey của Twitter). Ông đã rời Square sau một vụ bê bối đáng xấu hổ. Ông bị một nhân viên nam cáo buộc quấy rối tình dục, nhân viên này đã được thu nhận sau khi bắt đầu có quan hệ với Rabois.

Rabios hiện là một đối tác tại Khosla Ventures và giữ vị trí trong ban giám đốc tại Yelp và Xoom.

Ước tính tài sản: 1 tỷ USD

10. Reid Hoffman

Vai trò: Rời bỏ mạng xã hội đầu tiên trên thế giới SocialNet (đã thất bại), Hoffman là một thành viên của hội đồng quản trị PayPal. Sau đó ông giữ chức COO của PayPal. Trong khoảng thời gian eBay tiếp quản vào năm 2002, ông giữ chức phó chủ tịch điều hành.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: "Người đàn ông kết nối nhất tại Thung lũng Silicon" trở thành một trong những nhà sáng lập của mạng xã hội LinkedIn vào tháng 12/2002, ông sở hữu cổ phần trị giá khoảng 2,39 tỷ USD sau khi LinkedIn thực hiện IPO vào tháng 5/2011.

Người đàn ông già nhất nhóm "Mafia công nghệ" cũng được ca ngợi là người thông minh/may mắn nhất trong việc đầu tư. Số dự án mà ông đã đầu tư và thu được thắng lợi lên tới con số 80 bao gồm cả Facebook, Zynga, Flickr, Digg và Last.fm. Năm 2010, ông đã gia nhập cùng với Greylock Partners để thành lập công ty Dicovery Fund với số vốn 20 triệu USD để hỗ trợ kinh phí cho những công ty khởi nghiệp đáng giá.

Tài sản: 3,9 tỷ USD

11. Max Levchin

Vai trò: Đồng sáng lập và là giám đốc công nghệ của công ty, ông cũng đóng góp vào nỗ lực chống gian lận của PayPal.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Với 33 triệu USD kiếm được từ thương vụ bán PayPal, ông đã thành lập Slide. Công ty này được Google mua lại với giá 182 triệu USD vào tháng 8/2010 và Levchin đã trở thành phó chủ tịch kỹ thuật của Google vào ngày 25/8/2010. Một năm và một ngày sau, vào ngày 26/8/2011, Google đóng cửa Slide và Levchin đã ra đi.

Trong khoảng thời gian thăng tiến và thất bại của Slide, ông đã giúp đỡ thành lập Yelp vào năm 2004 và trở thành cổ đông lớn nhất của công ty, ông cũng được bổ nhiệm vào ban giám đốc của Evernote và là đồng sáng lập công ty dịch vụ tài chính Affirm. Trong những năm gần đây, ông đã bắt đầu thành lập một công ty có tên HVF (viết tắt của Hard, Valuable và Fun), một công ty được thiết kế để tài trợ cho các dự án tìm kiếm để tận dụng dữ liệu. Ông cũng khiến bản thân bận rộn hơn bằng cách tham gia vào hội đồng quản trị của Yahoo.

Ước tính tài sản: 300 triệu USD

12. Roelof Botha

Vai trò: Một chuyên gia tính toán cao cấp, ông cũng đã tham gia đàm phán trong thương vụ bán PayPal với vai trò giám đốc tài chính. Ông đã gia nhập PayPal trước khi tốt nghiệp Standford School of Business, trở thành giám đốc phát triển của công ty.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Luôn nằm trong top những nhà đầu tư công nghệ hàng đầu của tạp chí Forbes Midas List, Botha đã gia nhập hãng đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital vào tháng 1/2003 như là một đối tác và giữ vị trí đó cho tới thời điểm hiện tại. Ngoài ra, ông hiện đang nằm trong ban quản trị của 13 công ty bao gồm Jawbone, Evernote, Tumblr, và Xoom. Ông cũng là một trong những nhà đầu tư của YouTube trước khi công ty này được Google mua lại.

Không rõ lượng tài sản

13. Russel Simmons

Vai trò: Đứng đầu bộ phận kiến trúc phần mềm của công ty

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Đồng sáng lập Yelp cùng với Jeremy StoPayPalelman và giữ vị trí CTO cho tới khi chuyển sang làm cố vấn vào năm 2010 để có nhiều thời gian hơn dành cho du lịch. Năm 2012, Simmons đã cho ra mắt Learnirvana, một trang web gia sư giúp người dùng học ngôn ngữ.

Không rõ lượng tài sản

Elon Musk (không có trong ảnh nhưng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của PayPal)

Vai trò: PayPal đã sáp nhập với hãng dịch vụ và thanh toán email X.com vào năm 1999 và Musk trở thành người nắm nhiều cổ phần nhất tại thời điểm eBay mua lại PayPal. Anh kiếm được 165 triệu USD trong thương vụ này.

Điểm mặt những tỷ phú, triệu phú công nghệ đứng đằng sau PayPal

Hậu PayPal: Tháng 6/2002, Musk thành lập Space Exploration Technologies (SpaceX) và giữ chức CEO và CTO (giám đốc công nghệ). Trong tháng 5/2012, tàu vũ trụ Dragon đã giúp SpaceX trở thành hãng tư nhân đầu tiên đầu tiên được phóng và cập bến tên lửa vào Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Ông cũng trở thành nhà lãnh đạo của hãng xe điện Tesla Motors vào năm 2008 và năm 2013 ông đã đề xuất một hình thức lưu thông mới giữa khu vực Greater Los Angeles và vùng Bay Area tại San Francisco. Tàu "Hyperloop" của ông là một cỗ máy di chuyển trong ống chân không với tốc độ dưới mức siêu âm chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời.

Ước tính tài sản: 9,7 tỷ USD

Hoàng Kỷ

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác