VnReview
Hà Nội

Trung Quốc chặn Instagram, loại từ khóa 'Hongkong' khỏi Weibo

Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm duyệt các bài viết trên mạng xã hội Weibo có từ khóa "Hồng Kông" và được cho đã chặn mạng chia sẻ ảnh Instagram.

Theo Wall Street Journal ngày 29/9, cùng với cuộc biểu tình đòi dân chủ vẫn đang tiếp diễn tại Hồng Kông, chính quyền Trung Quốc đẩy mạnh việc kiểm duyệt nội dung internet lên cao chưa từng có.

Biểu tình ở Hong Kong đòi dân chủ

Ông Fu King-wa, người đang tiến hành cuộc nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông theo dõi việc kiểm duyệt mạng xã hội Weibo tại Trung Quốc, cho biết 152 bài viết trong số hơn 10.000 bài viết đăng tải trên Weibo trong ngày 28/9 đã bị xóa.

Ngày trước đó, 27/9, có khoảng 98 trong số 10.000 bài viết đăng tải bị xóa. Tỷ lệ kiểm duyệt này cao gấp 5 lần con số trung bình bài viết bị xóa trong những ngày trước đó của chiến dịch biểu tình tại Hồng Kông. Trong 5 ngày này, khoảng 20-30 trong số 10.000 bài viết bị xóa.

"Đây là ngày có tỷ lệ bài viết bị xóa cao nhất chúng tôi từng ghi nhận được kể từ khi theo dõi Weibo", chuyên gia Fu nói và cho biết thêm mình bắt đầu theo dõi việc kiểm duyệt Weibo từ năm ngoái.

Nhóm của chuyên gia Fu sử dụng một phần mềm để theo dõi việc kiểm duyệt các bài viết đối với một nhóm mẫu gồm 50.000-60.000 trang Weibo có đông người theo dõi.

Các bài viết bị xóa thường chứa cụm từ "Hồng Kông" hoặc "cảnh sát", chuyên gia Fu cho biết.

Cũng theo Wall Street Journal, hiện nhiều người dùng tại Trung Quốc đại lục phản ánh họ không thể truy cập được mạng xã hội chuyên chia sẻ hình ảnh Instagram.

Văn phòng Thông tin Internet nhà nước Trung Quốc vẫn chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận về sự việc này của Wall Street Journal.

Vào ngày 29/9, hãng tin AFP dẫn thông cáo từ website của chính quyền Hồng Kông cho biết: "Người dân tập trung trên đường phố đã bình tĩnh, nên cảnh sát chống bạo động rút quân".

Trước đó, học sinh từ ít nhất ba trường trung học ở Hồng Kông đồng loạt rời lớp, bãi khóa ngay tại sân trường để phản đối việc cảnh sát dùng bạo lực với người biểu tình vào ngày 28 và rạng sáng 29/9.

Tại nhiều tuyến phố, những người đòi dân chủ ở Hồng Kông vẫn tiếp tục những cuộc biểu tình, bất chấp cảnh báo trước đó cảnh sát dùng đạn hơi cay và dùi cui trấn áp họ.

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác