VnReview
Hà Nội

10 tỷ phú công nghệ giàu nhất nước Mỹ

Mới đây, tạp chí nổi tiếng Forbes đã công bố danh sách Forbes 400, bao gồm 400 người giàu nhất nước Mỹ. Đứng đầu danh sách năm nay vẫn là người đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates.

Đáng chú ý là giới công nghệ chiếm tỷ lệ khá đông trong bảng danh sách này, và hai tỷ phú trẻ nhất trong danh sách cũng là những người đang làm việc trong giới công nghệ: hai đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và Dustin Moskovitz (cùng 30 tuổi).

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

Hai nhân vật trẻ nhất trong danh sách này là những người đồng sáng lập Facebook

Trong số 25 người giàu nhất nước Mỹ, có tới 8 người xuất thân hoặc đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Dưới đây là danh sách những tỷ phú công nghệ giàu nhất nước Mỹ:

1. Bill Gates. Tài sản: 81 tỷ USD.

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

Bill Gates được biết đến là người đồng sáng lập ra công ty Microsoft, và cũng là người giàu nhất thế giới trong rất nhiều năm. Mặc dù đã không còn tham gia điều hành Microsoft, việc sở hữu cổ phiếu Microsoft và những khoản đầu tư cũng giúp tài sản của ông tăng trưởng nhanh chóng. Chỉ sau một năm, tài sản của Bill Gates đã tăng tới 9 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Bill Gates cũng rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Cho tới nay ông đã bỏ ra hàng tỷ USD dành cho các hoạt động từ thiện và xã hội trên khắp thế giới.

2. Larry Ellison. Tài sản: 50 tỷ USD.

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

Ellison là đồng sáng lập của Oracle, và là người nắm giữ cương vị CEO công ty này từ năm 1977 tới ngày 18/9 vừa qua. Ông là một người rất cá tính và chịu chơi, sở hữu nhiều tài sản như đất đai, du thuyền, thậm chí là cả một hòn đảo nhỏ. Trong danh sách Forbes 400, Larry Ellison đứng thứ ba.

3. Mark Zuckerberg. Tài sản: 34 tỷ USD.

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

CEO của Facebook là tỷ phú trẻ thứ hai trong danh sách, chỉ sau người bạn cùng phòng ;Dustin Moskovitz. Sau khi sáng lập mạng xã hội ở tuổi 20, chàng trai này đã điều hành nó trở thành mạng xã hội hàng đầu thế giới, với hơn một tỷ người sử dụng ở thời điểm  hiện tại.

Trong năm nay, Facebook còn gây sốc với một loạt những thương vụ mua lại đình đám như thương vụ WhatsApp có trị giá 19 tỷ USD, hay nhà sản xuất thiết bị thực tại ảo Oculus với trị giá 2 tỷ USD. Tuy vậy giá trị cổ phiếu của Facebook vẫn tăng đều, mang lại cho Zuckerberg tới 15 tỷ USD trong năm vừa qua.

4. Larry Page. Tài sản: 31,5 tỷ USD.

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

Vị đồng sáng lập của Google đã lên nắm quyền CEO vào năm 2011, và thời kì điều hành của ông đánh dấu sự tăng trưởng liên tục của hệ điều hành Android. Hiện tại Google đang đầu tư mạnh vào các lĩnh vực mới như ô tô tự lái hay nền tảng mới cho TV.

Trong năm qua, Google cũng mua lại nhiều công ty đáng chú ý như nhà sản xuất thiết bị đo nhiệt Nest, hay nền tảng truyền hình game trực tuyến Twitch. Việc cổ phiếu Google tăng giá trong năm qua mang lại cho Page thêm 6,6 tỷ USD trị giá tài sản.

5. Sergey Brin. Tài sản: 31 tỷ USD.

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

Người đồng sáng lập Google này hiện đang điều hành Google X, phòng thí nghiệm tối mật của Google, nơi hiện thực hóa những ý tưởng viển vông như kính thông minh hay tua-bin gió phát điện trên không trung. Giống như Larry Page, trong năm qua tài sản của Sergey Brin đã tăng 6,6 tỷ USD.

6. Jeff Bezos. Tài sản: 30,5 tỷ USD.

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

Nhà sáng lập và CEO của Amazon đứng thứ 15 trong danh sách Forbes 400. Những năm qua, Amazon không chỉ tập trung vào thương mại điện tử mà còn tạo ra những sản phẩm hấp dẫn như máy đọc sách Kindle, máy tính bảng Kindle Fire hay bộ set-top box Fire TV. Chiếc điện thoại đầu tiên của hãng, Fire Phone cũng được ra mắt trong năm nay.

Doanh thu của Amazon trong năm 2014 có thể đạt mức 90 tỷ USD, tăng 22% so với năm ngoái. Bezos hiện sở hữu 18% cổ phần công ty này.

7. Steve Ballmer. Tài sản: 22,5 tỷ USD.

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

Ballmer vừa từ nhiệm chức vụ CEO của Microsoft vào đầu năm nay, và hiện đang sở hữu câu lạc bộ bóng rổ Los Angeles Clippers. Ông đã bỏ ra tới 2 tỷ USD để mua lại đội bóng này vào tháng Tám, nhưng con số đó có vẻ không quá lớn với Ballmer. Hiện tại ông là cổ đông cá nhân sở hữu cổ phần lớn nhất tại Microsoft.

8. Michael Dell.Tài sản: 17,7 tỷ USD

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

Michael Dell đã sáng lập nên công ty máy tính Dell khi mới 19 tuổi và lúc đó đang là sinh viên. Vào năm ngoái, ông đã chỉ đạo thương vụ mua lại cổ phần của Dell và chuyển nó thành công ty tư nhân. Tại thời điểm chuyển đổi, trị giá của Dell lên tới 24,9 tỷ USD.

Tất nhiên Dell vẫn giữ cổ phần ở công ty mang tên mình, nhưng phần lớn tài sản của ông phát triển nhờ công ty đầu tư MSD Capital, nhà đầu tư của nhiều thương hiệu như Tommy Hilfiger hay Calvin Klein.

9. Charles Ergen.Tài sản: 17,2 tỷ USD

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

Charlie Ergen là đồng sáng lập và cựu CEO của Dish và EchoStar, công ty cung cấp dịch vụ truyền hình cáp lớn tại Mỹ. Ông giữ tới 52% cổ phần của hai công ty này, với tổng trị giá lên tới gần 35 tỷ USD.

10. Paul Allen.Tài sản: 17 tỷ USD

Giới công nghệ chiếm 8/25 người giàu nhất nước Mỹ

Nhà đồng sáng lập của Microsoft rời khỏi công ty này chỉ sau 8 năm. Sau đó ông đầu tư vào nhiều công ty công nghệ và những câu lạc bộ thể thao, trong số đó đáng chú ý là câu lạc bộ Seattle Seahawks ở giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ, và Portland Trail Blazers ở giải bóng rổ.

Anh Minh

Theo Forbes

Chủ đề khác