VnReview
Hà Nội

75% tỷ phú công nghệ không bằng đại học

Phần lớn thế hệ các tỷ phú mới của Mỹ sẽ đến từ mảng công nghệ thông tin. Điều thú vị là hầu hết trong số họ đã rời khỏi trường đại học khi chưa hoàn thành các chương trình học tập của mình.

Tạp chí Forbes mới đây đã công bố danh sách tỷ phú thường niên, điểm đáng chú ý là hầu hết các gương mặt mới đều tới từ các vụ IPO đình đám của ngành công nghệ thông tin. Ba người đứng đầu trong số đó là những trường hợp bỏ học nổi tiếng nhất trong giới công nghệ: Mark Zuckerberg (tổng tài sản 34 tỷ USD, từng học ở Harvard), Dustin Moskovitz (tổng tài sản 8,1 tỷ USD, từng học ở Harvard) và Sean Parker (tổng tài sản 3 tỷ USD, chưa từng học đại học). Đó đều là những người đã thành lập ra mạng xã hội Facebook.

Ba phần tư số tỷ phú công nghệ dưới 40 tuổi chưa học xong đại học

Thống kê cho thấy ở độ tuổi dưới 40, đã có tới 75% các tỉ phú chưa tốt nghiệp đại học. Ngoài 3 cái tên kể trên, những tỷ phú công nghệ bỏ học giữa chừng có thể kể đến là:

- Jack Dorsey (tổng tài sản 2,7 tỷ USD, từng học ở Đại học New York), cha đẻ của Twitter và Square.

- Jan Koun (tổng tài sản 7,6 tỷ USD, từng học ở Đại học Bang San Jose), ông chủ của WhatsApp.

- Travis Kalanick (tổng tài sản 3 tỷ USD, từng học ở Đại học California ở Los Angeles), ông chủ của Uber.

Cũng theo thống kê, trong những tỉ phú công nghệ có độ tuổi dưới 40, chỉ số ít có bằng Đại học như:

- Nicholas Woodman (tổng tài sản 3,9 tỷ USD, từng học ở Đại học California ở San Diego), sáng lập nên Go-Pro.

- Robert Pera (tổng tài sản 2,8 tỷ USD, từng học ở Đại học California ở San Diego), ông chủ của Ubiquiti Networks.

Tỷ phú Peter Thiel từng tạo lên cơn bão trên toàn nước Mỹ khi khởi động chương trình học bổng Thiel Fellowship vào năm 2010. Đây là chương trình học bổng dành cho 20 doanh nhân trẻ, mỗi người sẽ được nhận 100.000 USD nếu họ bỏ học đại học để bắt tay mở một công ty startup.

Ba phần tư số tỷ phú công nghệ dưới 40 tuổi chưa học xong đại học

Nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới công nghệ như CEO Eric Schmidt của Google đã lên án thông điệp của Thiel. Ông cho rằng đó là quyết định tồi tệ cho các lập trình viên trẻ đầy tham vọng. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, nhiều người trong số đó khá thành công với công ty riêng của mình.

Anh Minh

Theo Venture Beat

Chủ đề khác