VnReview
Hà Nội

Hà Nội khai trương tuyến xe buýt sử dụng vé điện tử

Sáng 6-10, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã khai trương thí điểm vé xe buýt điện tử (vé tháng) trên tuyến xe buýt 06.

Tuyến xe trên có lộ trình từ bến xe Giáp Bát đi Cầu Giẽ và ngược lại.

Theo đó hành khách đi tuyến buýt 06 sẽ được sử dụng vé xe buýt tháng bằng thẻ nhựa có chip điện tử thay cho vé giấy. Khi lên xe, hành khách chỉ cần quẹt thẻ vào đầu đọc gắn ở gần cửa lên xuống để xác nhận vé hợp lệ.

Việc áp dụng thí điểm thẻ xe buýt thông minh nhằm mục đích tăng hiệu quả hoạt động của xe buýt và sự tiện lợi cho hành khách. Đây là một hợp phần của dự án Cải thiện Giao thông công cộng tại Hà Nội (TRAHUD2) do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ.

Vé xe buýt điện tử; được sử dụng trên tuyến xe buýt 06 của Hà Nội - Ảnh: T.PHÙNG, báo Tuổi trẻ

Sẽ có 200.000 vé xe buýt điện tử được phát hành miễn phí cho người sử dụng vé tháng tại các điểm bán vé xe buýt. Hành khách đến đăng ký làm vé điện tử tại các điểm bán vé xe buýt tháng và sử dụng vé điện tử để đi xe buýt tuyến 06.

Hiện nay, 26 xe buýt của tuyến 06 được lắp đặt đầu đọc vé điện tử. Tuy nhiên, hành khách vẫn có thể sử dụng vé giấy liên tuyến, vé theo chặng khi đi xe buýt tuyến 06. 

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án thí điểm hệ thống vé điện tử thông minh cho xe buýt của Sở GTVT và JICA tài trợ không hoàn lại hơn 32 tỉ đồng cho giai đoạn 1 dự án. 

Theo đó,  giai đoạn 1 sẽ trang bị toàn bộ thiết bị phát hành thẻ cho 2 điểm trung chuyển Long Biên và Cầu Giấy; thiết bị gia hạn thẻ cho 42 điểm bán vé tháng trên toàn mạng.

Sau khi thí điểm thành công, giai đoạn 2 sẽ lắp đặt thiết bị cho toàn hệ thống xe buýt trên thành phố Hà Nội để sử dụng vé điện tử (dự kiến sau năm 2015).

Giai đoạn 3 của dự án sẽ mở rộng sử dụng vé điện tử đối với các loại hình vận tải công cộng khác như xe buýt nhanh, đường sắt đô thị.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác