VnReview
Hà Nội

Nguyên nhân U19 Việt Nam đại bại dưới góc nhìn báo mạng

Ngày 9/10, trận U19 Việt Nam thất bại 0-6 trước U19 Hàn Quốc ở ngày mở màn bảng C VCK U19 châu Á 2014 đã ngay lập tức trở thành chủ đề nóng được phân tích, mổ xẻ trên các báo mạng. Phải chăng chúng ta quá kỳ vọng ở U19 nên nhanh chóng chuyển sang thất vọng khi U19 ngã ngựa? Hay còn lý do nào khác?

Dưới đây là tổng hợp phân tích từ các báo mạng lớn trong nước ngay sau khi trận đấu kết thúc.

Xuân Trường (phải) thi đấu dưới phong độ khiến tuyến giữa U.19 Việt Nam gãy vụn - Ảnh: Độc Lập

Xuân Trường (phải) thi đấu dưới phong độ khiến tuyến giữa U19 Việt Nam gãy vụn . Ảnh: Độc Lập, báo Thanh Niên

Dân trí:

Rốt cuộc thì U19 Hàn Quốc vừa cho U19 Việt Nam thấy rằng chúng ta đang ở đâu so với mặt bằng bóng đá châu lục. Không thể nói các cầu thủ của chúng ta không cố gắng. Nhưng cố gắng lớn vẫn thua đậm thì đấy là do đẳng cấp.

Cầu thủ U19 Việt Nam được khen về mặt kỹ thuật hơn 1 năm qua. Chất kỹ thuật đấy có thể là khác biệt, thậm chí khác biệt lớn so với mặt bằng kỹ thuật của bóng đá Việt Nam. Hoặc đôi khi chất kỹ thuật đấy có thể gây khó cho đội bóng ở ngoài khu vực Đông Nam Á, nhưng khô cứng về chất kỹ thuật như Australia. Dù vậy, chất kỹ thuật này không là gì với trình độ châu Á.

VOV:

Có vẻ như những người làm bóng đá nước nhà có lẽ vì quá "hưng phấn" vào những bước tiến thần tốc của lứa U19 lần này – với nòng cốt là các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL Arsenal JMG đã bỏ quên cái gọi là thực tế và khách quan. Chúng ta thua toàn diện trước đối thủ là cường quốc bóng đá tầm cỡ châu lục, trong một trận đấu được đặt quá nhiều kỳ vọng.

Thể thao & Văn hóa:

Việc U19 Việt Nam để thua trước nhà ĐKVĐ U19 châu Á cũng không bất ngờ, nhưng so với những gì đã thể hiện trước đó, U19 Việt Nam đã không còn là một tập thể gắn kết với tinh thần quyết tâm cao và lối chơi nhuần nhuyễn. Đến nỗi 2 cơ hội ngon ăn mười mươi mà Văn Toàn được đồng đội trao cho để gỡ gạc lại chút danh dự cho U19 Việt Nam đều đã bị bỏ qua.

Kỳ vọng lớn lao mà CĐV Việt Nam đặt ra cho U19 Việt Nam không phải là lý do để thầy trò HLV Graechen chơi không đúng khả năng. Vấn đề không thể bàn cãi ở trận thua này là sự khác biệt về đẳng cấp của 2 nền bóng đá trẻ. Đây là một thất bại để nhiều người thấy rằng U19 Việt Nam cũng có giới hạn chừng mực của đẳng cấp, và sự xuất sắc của một lứa cầu thủ chưa đủ để cứu cánh cho cả nền bóng đá.

Tuổi trẻ:

Một lần nữa, tôi xin nhắc lại quan điểm của mình đã từng trình bày về câu chuyện U 19, đó là hầu hết những người Việt yêu bóng đá bị chìm đắm trong căn hầm tăm tối của bóng đá Việt nhiều năm nay. Do đó, khi thấy được lứa U19 với lực lượng chủ lực từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG với nhiều ưu điểm hơn hẳn các lứa trẻ lâu nay thì mọi người đã vui mừng tưởng rằng bình minh đã ló dạng.

Trước trận đấu mở màn với U19 Hàn Quốc, thú thật bản thân tôi nghĩ nhiều đến một kết quả hòa chứ không mong thắng. Nhưng khi trận đấu bắt đầu khoảng 15 phút, tôi cùng các bạn đồng nghiệp ban thể thao đã dự báo: chắc là thua! Bởi điều mà chúng ta hi vọng nhất vào những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... chính là về kỹ thuật cá nhân. Chứ nhìn vào thể hình của đối thủ thì chỉ có thể nói một từ: choáng!

Thanh Niên

Hàn Quốc quá mạnh, nên họ chiến thắng là điều dễ hiểu, tuy nhiên nếu U19 Việt Nam chơi đúng phong độ, thì không thua bẽ bàng đến như vậy.

Hồi đầu năm, chưa được tập huấn nhiều, nhưng U19 Việt Nam cũng chơi không đến nỗi nào dù thua Nhật Bản đến 0-7.

Điều này xuất phát từ cách tiếp cận trận đấu của U19 Việt Nam. Nếu như trước đây U.19 Việt Nam chững chạc nhập cuộc, chỉ tập trung vào quả bóng thì bây giờ họ lại "căng cứng" trước cái tên quá lớn của các nhà đương kim vô địch.

Bầu Đức:

"Vẫn biết bóng đá Hàn Quốc mạnh hơn chúng ta và U19; Việt Nam có thể phải nhận thất bại ở trận mở màn nhưng thua tới 6 bàn thì đúng là tệ hại và không thể nghĩ tới.

Đây là lần đầu tiên U19 Việt Nam đã đá một trận quá kém, thua toàn diện về chuyên môn lẫn tinh thần.

Tinh thần thi đấu ở trận này quá kém. Sức mạnh của U19 Việt Nam nằm ở hàng tiền vệ nhưng trận này 4 tiền vệ mất hẳn sự gắn kết. Một khi không làm chủ được thế trận, thua lãng xẹt, xuống tinh thần thì thua 1 bàn cũng như 6 bàn".

U19 Việt Nam thua đậm, nhưng người hâm mộ Việt Nam vẫn luôn ủng hộ các em. Chúc các em giữ vững tinh thần và thi đấu hết mình trong những trận đấu sắp tới với Nhật Bản và Trung Quốc.

Thanh Xuân

Tổng hợp

Chủ đề khác