VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg quyên góp 25 triệu USD để chống đại dịch Ebola

CEO kiêm người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, cho biết sẽ đóng góp một khoản lên tới 25 triệu USD để chống lại sự bùng nổ của virus Ebola, một virus chết người đang hoành hành khắp nơi.

Mark Zuckerberg quyên góp 25 triệu USD để chống lại đại dịch Ebola

Số tiền này sẽ được chuyển đến quỹ CDC Foundation, một tổ chức từ thiện với nhiệm vụ gia tăng và phân phối các quỹ dưới danh nghĩa của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Centers for Disease Control and Prevention) tới các tổ chức y tế cộng đồng.

"Trong tương lai gần, chúng ta cần phải đưa đại dịch Ebola vào tầm kiểm soát để nó không lan rộng và trở thành một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu kéo dài mà chúng ta phải chiến đấu trong hàng thập kỷ với một quy mô lớn, giống như HIV và bệnh bại liệt", vị CEO trẻ tuổi này chia sẻ trên một bài đăng ở Facebook của mình. "Chúng tôi tin rằng khoản đóng góp của chúng tôi là cách nhanh nhất để trao quyền cho CDC và các chuyên gia trong lĩnh vực này tham gia ngăn chặn kết cục tệ hại kia".

Ở Mỹ đã có một trường hợp tử vong đầu tiên kể từ khi Ebola bùng phát, đó là trường hợp của Thomas Eric Duncan tử vong tại một bệnh viện ở Dallas vào tuần trước. Một y tá gốc Việt chăm sóc Thomas cũng bị chẩn đoán đã mắc phải virus chết người này. Tuy nhiên, ở châu Phi tình trạng và diễn biến còn khủng khiếp hơn nhiều, ước tính hiện nay các quốc gia ở Tây Phi đã có khoảng 3000 người chết và 8000 trường hợp nghi nhiễm virus Ebola.

Cho tới nay, các tổ chức y tế đều nhận định mức độ đóng góp để chống lại đại dịch này đang tụt hậu khá xa so với nhu cầu cấp thiết cho thuốc men, quần áo bảo hộ cho nhân viên cứu trợ và cho công tác chôn cất người chết một cách an toàn. Liên Hợp Quốc ước tính sẽ phải mất tới khoảng 1 tỷ USD để ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch này.;

Hữu Thắng

Theo CNN

Chủ đề khác