VnReview
Hà Nội

Smartphone đã lấy đi của chúng ta những gì?

Những thiết bị công nghệ được tạo ra để hỗ trợ cho cuộc sống con người. Nhưng chính chúng cũng khiến cho chúng ta quên đi nhiều kỹ năng trong cuộc sống.

Tìm lại những kỹ năng bị mai một do công nghệ

Sự tiện lợi của bản đồ trên điện thoại, với đủ các chức năng như định vị, tìm đường và dẫn đường khiến chúng ta không còn thói quen sử dụng bản đồ giấy và tự tìm đường nữa. Điều tương tự cũng diễn ra với khả năng tính nhẩm và ghi nhớ số điện thoại. Các kỹ năng này ngày càng mai một bởi chúng ta càng phụ thuộc nhiều vào những thiết bị công nghệ.

Do đã quá phụ thuộc vào điện thoại, chúng ta rất dễ lúng túng nếu rơi vào trường hợp phải tìm đường ở một thành phố lạ, hay cần tính toán một khoản tiền nào đó. Để đề phòng, cũng như một cách cho bộ não hoạt động nhiều hơn, tốt nhất bạn nên tự rèn luyện lại các kỹ năng đã bị công nghệ lấy đi.

Tìm đường và đọc bản đồ

Bản đồ của thiết bị di động rất tiện dụng. Nó giúp người dùng tìm đường, dẫn họ theo từng ngã rẽ để tới đích. Nhưng một khi chiếc điện thoại hết pin, bạn sẽ chẳng còn những chỉ dẫn và dễ dàng bị lạc đường. Một số ứng dụng bản đồ chỉ dùng được đầy đủ chức năng khi có mạng, và gần như vô dụng khi không có internet.

Tìm lại những kỹ năng bị mai một do công nghệ

Hãy sử dụng bản đồ giấy để tìm đường

Để tránh gặp phải trường hợp khó xử, hãy chú ý quan sát bản đồ ngay lần đầu tiên bạn sử dụng. Thay vì chỉ nhìn đường cần đến, hãy chú ý các ngã rẽ và những chỗ giao cắt xung quang nơi bạn đang đứng. Bạn cũng nên lưu ý khu vực xung quanh chỗ làm việc, nơi ở hoặc những nơi bạn thường xuyên đến. Mỗi lần đi theo chỉ đường, hãy cố nhớ các chỉ dẫn: đi đến đâu, rẽ ở đâu…

Tìm lại những kỹ năng bị mai một do công nghệ

Bản đồ bỏ túi ở sân bay/nhà ga cũng rất hữu ích

Các địa điểm công cộng như đền chùa, di tích lịch sử hay nhà cao tầng cũng là những cột mốc dễ ghi nhớ. Nếu có bản đồ giấy trong tay, thỉnh thoảng hãy sử dụng chúng song song với bản đồ trên điện thoại để biết cách tìm đường. Khi du lịch tới các thành phố lớn, thường ở sân bay/nhà ga sẽ có sẵn các bản đồ bỏ túi cho khách du lịch, bạn cũng nên lấy một vài bản để yên tâm.

Ghi nhớ số điện thoại

Giờ đây có lẽ chẳng còn ai sử dụng những cuốn sổ ghi số điện thoại như trước kia nữa. Danh bạ điện thoại ghi được quá nhiều thông tin, và khi cần tìm ai bạn chỉ cần nhập vài chữ cái là xong. Nhưng nếu như mất điện thoại, hoặc máy hết pin và cần gọi cho ai đó gấp thì bạn sẽ làm thế nào?

Tìm lại những kỹ năng bị mai một do công nghệ

Danh bạ điện thoại quá tiện lợi khiến nhiều người quên việc ghi nhớ số điện thoại

Một giải pháp để ghi nhớ số điện thoại của người thân là xóa tên họ trong danh bạ. Thay vì lưu tên thì bạn có thể thay bằng chính số điện thoại của họ. Khi có cuộc gọi đến, điều đầu tiên bạn nhìn thấy sẽ là số điện thoại, và sau khi nghe giọng nói thì bạn sẽ nhận ra đó là ai. Sau một vài lần, bạn sẽ nhớ được số điện thoại nào là của ai.

Một mẹo khác là mỗi khi tìm tên ai đó, thay vì nhấn gọi luôn thì bạn hãy ghi nhớ số điện thoại và bấm lại bằng bàn phím số. Bạn sẽ nhớ được số điện thoại sau vài lần thực hiện cuộc gọi.

Thực tế bạn chỉ cần nhớ khoảng 10 số điện thoại của người thân. Ngoài ra bạn cũng có thể ghi số điện thoại của những người quan trọng nhất vào giấy và giữ trong ví.

Giao tiếp với người lạ

Nếu thường xuyên đi xe bus hay phương tiện công cộng, chắc bạn cũng đã quen với cảnh mọi người nhìn chằm chằm vào chiếc điện thoại trong suốt chuyến đi. Smartphone cung cấp đủ mọi công cụ giải trí và giết thời gian, chúng khiến cho con người ngày càng ngại giao tiếp với nhau.

Tìm lại những kỹ năng bị mai một do công nghệ

Thực ra, trước khi có điện thoại thông minh thì nhiều người vẫn có thói quen đọc sách báo trên tàu, xe. Nhưng thay vì cắm mặt vào điện thoại từ đầu đến cuối chuyến đi, hãy dành ra vài phút để giao tiếp với những người xung quanh mình.

Tìm lại những kỹ năng bị mai một do công nghệ

Đừng tự biến smartphone thành "người thân" duy nhất

Kỹ năng tính nhẩm

Tất cả các điện thoại thông minh hiện nay đều có sẵn ứng dụng máy tính. Bạn thậm chí còn có thể tải các loại máy tính khoa học hoặc ứng dụng tính toán chi tiêu từ chợ ứng dụng. Điều này khiến cho bạn lười suy nghĩ mỗi khi phải thực hiện một phép tính nào đó.

Tìm lại những kỹ năng bị mai một do công nghệ

Chúng ta đã học tính nhẩm từ bé, nhưng lại phụ thuộc vào máy tính khi lớn lên

Chúng ta đều đã được dạy các kỹ năng tính nhẩm từ khi còn đi học. Nhưng chúng ta đã trở nên quá lười và phụ thuộc vào smartphone. Thay vì rút điện thoại ra mỗi lần cần tính toán, hãy tự tính nhẩm trong đầu với những phép tính đơn giản.

Khi đang đi tới một nơi nào đó, bạn có thể tính thời gian dự kiến bằng cách lấy quãng đường chia cho vận tốc trung bình. Hoặc khi mua xăng, bạn cũng có thể lấy số tiền mình định mua chia cho đơn giá mỗi lít xăng, để xem mình sẽ mua được khoảng bao nhiêu lít xăng. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp rất nhiều bài toán nhỏ, hãy để bộ não hoạt động thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc.

Anh Minh

Theo Lifehacker

Chủ đề khác