VnReview
Hà Nội

Anh có thể phải "sửa luật" trước sự trỗi dậy của drone

Một Ủy ban do Thượng viện Anh lập ra sẽ lấy ý kiến từ các chuyên gia về an toàn bay không người lái vào thứ Hai tới để quyết định xem liệu có cần cập nhật thêm các điều luật cho loại hình thiết bị này hay không.

Luật pháp Anh có thể phải thay đổi trước sự "trỗi dậy" của drone

Ủy ban này đang điều tra về việc sử dụng các thiết bị không người lái (UAV hoặc drone) cho các mục đích dân sự và dự kiến sẽ đưa ra bản báo cáo nghiệm thu vào năm 2015. Sự phổ biến của các drone đã tăng dần theo những tiến bộ của công nghệ, dẫn tới sự bùng nổ các mẫu thiết bị bay không người lái đơn giản hơn và rẻ hơn.

Một trong số các câu hỏi mà ủy ban này sẽ tìm kiếm câu trả lời chính là những tác động của các drone đối với công tác kiểm soát không lưu, và liệu các điều luật bảo vệ dữ liệu hiện hành sẽ được áp dụng cho các drone như thế nào?

Ngay từ đầu tuần, một báo cáo được đưa ra bởi cựu giám đốc GCHQ và được tiến hành bởi Viện Xung đột, Hợp tác và An ninh (Institute for Conflict, Cooperation and Security) thuộc đại học University of Birmingham (Anh) cho biết, các UAV đã đặt ra những "lo ngại đáng kể về mặt an toàn, an ninh và riêng tư".

Họ cảnh báo rằng, chúng có thể bị những tên trộm cướp, tin tặc hay các tay săn ảnh khai thác và sử dụng vào các mục đích xấu. Nhưng bản báo cáo cũng cho biết, các drone có thể mang lại "những lợi ích đáng kể". Thị trường thương mại drone được ước tính lên tới 12 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Jennifer Gibson, một chuyên gia luật về UAV, chia sẻ với Sky News rằng: "Quốc hội cần đẩy mạnh hơn nữa. Họ cần nhận ra rằng các điều luật hiện hành đã lỗi thời, vốn chỉ được áp dụng cho những thứ cũ kỹ như các camera giám sát công cộng (CCTV) hay các máy bay không người lái thông thường, chúng cần được cập nhật để giải quyết các mối đe dọa "không người lái" và có thể được dùng để bảo vệ cho thường dân trên phố hoặc được cảnh sát áp dụng trong nghiệp vụ.

Cần có các quy tắc ứng xử, chúng ta cần có các thảo luận về quyền riêng tư trong thế giới mới này, nơi mà bạn có thể điều khiển thứ gì đó bay đến ngó nghiêng ngoài cửa sổ nhà người khác. Chúng ta cần quyết định về những gì xung quanh mình để bảo vệ chính mình trước các đe dọa tiềm tàng"

Tuần này, một hội nghị đầu tiên về UAV cũng sẽ diễn ra tại London, Anh để bàn về những thay đổi mới nhất của các thiết bị bay không người lái và những ảnh hưởng của chúng với thế giới.

Hữu Thắng

Theo Sky News

Chủ đề khác