VnReview
Hà Nội

5 điều khiến Sim Lim Square khét tiếng

Bán hàng quá đắt, đe dọa khách hàng, bán hàng lỗi, hàng lậu và luôn đưa thông tin giá cả kiểu nhập nhằng là những hành vi khét tiếng tại khu mua sắm hàng điện tử Sim Lim Square ở Singapore.

Mới đây, một du khách người Việt đã mua iPhone 6 tại cửa hàng Mobile Air ở Sim Lim Square và bị lừa gạt với những thông tin giá cả, bảo hành nhập nhằng, khiến mức giá cuối cùng của sản phẩm đội lên nhiều lần. Dù đã van xin, quỳ gối xin được hoàn lại tiền, rồi phải nhờ đến cảnh sát, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng của Singapore để giải quyết vụ việc song cuối cùng anh vẫn phải chịu thiệt hại tương đương hơn 9 triệu đồng.

Khu mua sắm Sim Lim Square ở Singapore từ lâu khét tiếng với những vụ bê bối xấu hổ, nhục nhã. Gần đây, khu mua sắm này lại tiếp tục lên mặt báo Singapore sau khi Mobile Air hoàn lại số tiền hơn 1.000 USD cho khách hàng, nhưng trả toàn bộ bằng tiền xu. Nhiều người đã phải kêu cứu các cấp chính quyền quản lý khu vực này, yêu cầu phải "có quan điểm, biện pháp cứng rắn hơn với những nhà bán lẻ ngoan cố".

Nhiều năm qua, trung tâm mua sắm hàng điện tử này đã biến nhiều khách hàng trở thành những "con gà chính hiệu". Sau đây là 5 lý do vì sao Sim Lim Square mang tiếng xấu xa như vậy.

1. Bán hàng quá đắt

Đây có thể là lý do khiến Sim Lim Square mang tai tiếng nhất. Từ camera đến iPhone, các chủ cửa hàng nơi đây nổi tiếng luôn biến khách hàng thành "những con gà béo", đặc biệt là khách du lịch.

Năm 2012, một tổ chức xử lý các vụ khiếu kiện đã được thành lập ngay trong khu mua sắm này để giải quyết các vụ lùm xùm, nhưng hầu như vẫn không giúp được gì. "Danh sách đen" các cửa hàng nổi tiếng bán đắt được niêm yết công khai, nhưng sau đó lại bị xé đi. Một số cửa hàng tìm mọi cách để che giấu tên tuổi như làm mờ thông tin trên các bảng thông báo loại "tin xấu" này, hay thậm chí đổi tên để tránh bị nghi ngờ, dò hỏi.

Các vụ việc bán hàng giá đắt thường được chia sẻ trên Facebook, các diễn đàn, blog và các trang tin tức. Một người dùng trên trang thông tin du lịch TripAdvisor kể rằng một cửa hàng bán cho anh trai của anh chiếc điện thoại với giá lên tới 750 USD, cao hơn so với mức giá 270 USD mà hai bên đã thỏa thuận ban đầu. Số tiền chênh lệch đó được xem là phí bảo hành.

2. Hăm dọa khách hàng

Các chủ cửa hàng ở Sim Lim còn gây sự chú ý vì hành vi đe dọa hoặc thậm chí cư xử bạo lực với khách hàng, những người không muốn mua sản phẩm của họ, hoặc muốn đổi hàng. Một video trên YouTube từng cho thấy hình ảnh người bán hàng có những hành động thô bỉ khi khách hỏi về giá của một chiếc camera. Video này đã thu hút hơn 200.000 lượt xem.

Những vụ việc như thế không hề hiếm ở khu mua sắm này. Năm 1989, một người bán hàng đã dọa đánh một du khách Đài Loan khi anh này muốn đổi một món hàng mà anh ta đã mua với mức giá quá đắt.

3. Hàng lỗi

Một vấn nạn khác mà nhiều khách hàng gặp phải tại khu Sim Lim Square là mua phải hàng lỗi. Điều này thường khiến họ mất rất nhiều thời gian qua lại khu Sim Lim này, nhưng đôi khi vẫn không được đổi lại hàng mới.

Một người dùng từng chia sẻ trên diễn đàn về việc anh ta mua một chiếc ĐTDĐ hỗ trợ 3G, nhưng máy lại chỉ hỗ trợ 2G. Anh ta đã phải đi lại rất nhiều lần đến cửa hàng vì ngay cả món hàng đổi mới cũng là hàng lỗi.

4. Giá nhập nhằng

Các chủ cửa hàng ở Sim Lim Square còn nổi tiếng với cách bán hàng vô cùng nhập nhằng. Đặc biệt với khách du lịch, dù đã đồng ý với mức giá chiết khấu, nhưng sau đó họ lại nâng giá lên và nói mức giá chiết khấu sẽ được tính trong khoản hoàn thuế.

Mới đây, ngày 3/11, cửa hàng Cyber Maestro tại khu Sim Lim Square đã bị Tòa án tối cao Singapore ban hành lệnh cấm bán hàng vĩnh viễn. Tổng cục Du lịch Singapore là tổ chức đề nghị ra lệnh cấm này, do nhận được quá nhiều đơn khiếu nại, trong đó có cả hành vi gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về giá hàng hoá. Ngoài ra, cửa hàng Cyber Maestro còn bị buộc tội bán hàng giá quá đắt, đe dọa và gây áp lực với khách hàng cùng nhiều cáo buộc khác. Lệnh cấm vĩnh viễn sẽ hạn chế các cửa hàng có những hành vi buôn bán như vậy.

5. Toàn bán hàng lậu

Hồi năm 1989, Sim Lim Square nổi tiếng là khu mua sắm các loại hàng hóa máy tính vi phạm bản quyền. Trong một lần kiểm tra vào ngày 20/7/1989, cơ quan chức năng đã phát hiện ra số lượng máy tính, phần mềm giả trị giá khoảng 3 triệu USD. Nhiều năm qua, Sim Lim Square liên tục bị bêu tên trên các mặt báo vì các chủ cửa hàng bán phim, game và video lậu.

Hoàng Lan

Theo Straits Times

Chủ đề khác