VnReview
Hà Nội

Ông chủ Facebook trả lời việc ép người dùng cài Messenger, chỉ mặc áo phông xám

Hôm qua (7/11),;CEO Mark Zuckerberg của Facebook lần đầu tiên đăng đàn trực tuyến trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến bản thân mình và mạng xã hội Facebook.

Vì sao Facebook ép người dùng cài đặt Messenger

Mark Zuckerberg trong buổi trả lời phỏng vấn trực tuyến

Buổi hỏi đáp trực tuyến kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ liên quan đến nhiều chủ đề, từ ứng dụng Facebook Messenger tới những câu hỏi đời tư của Mark. VnReview xin lược dịch một số câu trả lời được quan tâm nhất của vị CEO trẻ này.

Câu hỏi: Vì sao Facebook lại buộc người dùng phải cài ứng dụng Messenger?

Trả lời: Zuckergerg cho rằng mỗi ứng dụng nên tập trung làm tốt một tính năng. Mục đích chính của Facebook là bảng tin (News Feed), nếu bạn muốn vào mục nhắn tin thì sẽ phải qua vài bước mới mở được. Trong khi đó, nhu cầu nhắn tin hiện nay là rất cao, thậm chí đây là một trong số ít việc mọi người làm nhiều hơn cả vào mạng xã hội.

Đó là lý do Facebook đưa ra ứng dụng Messenger riêng biệt. Với ứng dụng này, người dùng sẽ truy cập và phản hồi tin nhắn nhanh hơn. Lý do Facebook buộc mọi người dùng phải cài Messenger, mà không cho phép họ lựa chọn là vì Facebook "muốn xây dựng một dịch vụ cho tất cả mọi người".

Câu hỏi: Vì sao Mark Zuckerberg luôn mặc đúng một chiếc áo?

Vì sao Facebook ép người dùng cài đặt Messenger

Trả lời: Mặc dù đây có vẻ chỉ là một câu hỏi vui, câu trả lời của Zuckerberg cũng rất nghiêm túc. Sau khi giải thích rằng mình có rất nhiều chiếc áo giống nhau, anh cho biết kể cả những quyết định như mặc gì, ăn sáng bằng gì cũng rất mất thời gian.

Vì sao Facebook ép người dùng cài đặt Messenger

Hình ảnh quen thuộc của Mark Zuckerberg là chiếc áo phông màu xám và áo khoác có mũ màu đen

Tôi muốn cuộc sống của mình đơn giản hơn, càng đỡ phải đưa ra lựa chọn càng tốt, ngoại trừ những vấn đề liên quan tới việc phục vụ cộng đồng tốt hơn.

Tôi rất may mắn khi mỗi sáng thức dậy có thể phục vụ cho hơn 1 tỷ người. Nếu phải sử dụng năng lượng của mình cho những việc nhỏ nhặt và ngớ ngẩn như vậy, tôi cảm thấy như mình đang không làm việc.

Câu hỏi: Những diễn biến trong phim The Social Network có đúng thực tế không?

Vì sao Facebook ép người dùng cài đặt Messenger

Mark Zuckerberg và Jesse Eisenberg, người đóng vai Mark trong bộ phim The Social Network

Trả lời: Đã lâu tôi không nghĩ về việc này, tôi gần như đã quên nó. Thực sự rất thú vị khi được xem một bộ phim có vẻ như nói về cuộc đời mình. Thực tế là việc gõ code và xây dựng sản phẩm không đủ thú vị để dựng thành phim. Có khá nhiều chuyện họ phải sáng tạo ra. Nếu họ thực sự làm một bộ phim, nó sẽ có cảnh tôi ngồi gõ code hai giờ liền.

Tôi chưa từng gặp những người viết kịch bản cho bộ phim đó. Tôi từng gặp Jesse Eisenberg (người đóng vai Mark trong phim) một lần. Họ cũng cố tìm hiểu để phản ánh đúng một số chi tiết như khung cảnh văn phòng của chúng tôi, nhưng họ cũng làm quá lên khá nhiều ở những chi tiết như lý do chúng tôi tạo nên Facebook, và điều đó khiến tôi đau lòng. Tôi luôn nghiêm túc với nhiệm vụ của mình. Chúng tôi không chỉ muốn xây nên một công ty, mà chúng tôi muốn kết nối thế giới, giúp mọi người kết nối với những người họ yêu mến. Điều tôi thấy thú vị nhất là họ cho rằng tôi tạo nên Facebook chỉ để thu hút các cô gái.

Tôi đã hẹn hò với vợ tôi từ 10 năm trước, trước khi có Facebook. Nếu quả thật tôi tạo ra mạng xã hội này để tìm kiếm các cô gái khác, hẳn mối quan hệ của tôi không thể tốt đẹp. Có quá nhiều thứ được dựng lên trong phim này khiến tôi không thể coi trọng nó được. Nhưng tôi thấy bộ phim cũng vui. Chúng tôi biết mọi người ở Facebook đều muốn xem phim, nên cả công ty đã đi xem ngay ngày phát hành".

Câu hỏi: Làm sao anh giữ được nhiệt huyết để điều hành Facebook?

Trả lời: Đầu tiên hãy làm điều gì đó mà bạn thấy thật sự quan trọng. Zuckerberg cũng cho biết được làm việc cùng những người hiểu tầm quan trọng của công việc thì sẽ dễ dàng hơn.

Câu hỏi: Làm thế nào để anh vượt qua các trở ngại trong quá trình xây dựng công ty?

Trả lời: Theo Zuckerberg, điều mấu chốt là chẳng có ai là "siêu nhân", có thể vượt qua tất cả mọi khó khăn một cách dễ dàng. Anh luôn nhớ điều đó, và khi gặp khó khăn anh sẽ tự nhắc mình là hãy tập trung, đừng để ý tới những trở ngại.

Zuckerberg cũng cho rằng anh đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ. Anh cho rằng những công ty với nhiều người sáng lập thường thành công hơn, do không có ai một mình làm được mọi thứ. Sự giúp đỡ của người thân và bạn bè chính là những động lực giúp anh vượt qua khó khăn.

Anh Minh

Theo Facebook

Chủ đề khác