VnReview
Hà Nội

8 mẹo cực đơn giản để dùng Facebook bớt khó chịu

Sau đây là 8 lời khuyên đơn giản nhưng hữu ích sẽ giúp bạn có một môi trường trong sạch và thoải mái hơn khi sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Đã từng có một thời, Facebook là một nơi yên tĩnh, thoải mái giúp bạn và bạn bè của mình có thể giữ liên lạc được với nhau. Bây giờ thì Facebook đã không còn như thế nữa, những loại virus, quảng cáo;hoặc đơn giản hơn là một lời mời tham gia sự kiện hay chơi một game mà bạn không thích, .…. luôn luôn ẩn nấp và có thể hiện ra bất cứ lúc nào làm cho bạn "tức điên" lên, nhất là khi đang chat với một người nào đó.

Tuy vậy, Facebook vẫn có nhiều thiết lập cho phép bạn kiểm soát những nội dung nào sẽ được hiển thị trên bảng tin của mình, chúng được điều khiển bởi một thuật toán bí mật mà Facebook không thiết lộ. Chỉ mất một vài phút với các thủ thuật sau, bạn sẽ có một môi trường Facebook trong sạch, thoải mái và riêng tư hơn.

1/ Xử lý những "người hay nói"

Mỗi một tài khoản Facebook đương nhiên bao giờ cũng sẽ có ít nhất một vài bạn bè mà họ không bao giờ im lặng. Một thiết lập mới trên Facebook cho phép bạn tìm ra những người này, Facebook sẽ hiển thị một danh sách tên của những người thường xuyên viết bài nhiều nhất trên Facebook trong tuần qua. Bạn có thể lựa chọn để hủy theo dõi những người này, thiết lập trên cũng tương tự như việc hủy kết bạn.

Bài viết, bình luận hay tất cả những hoạt động của họ sẽ không còn hiển thị trên bản tin của bạn nữa, và họ cũng sẽ không biết là mình đã bị bỏ theo dõi, bạn vẫn có thể xem hồ sơ và nhắn tin cho người đó. Nếu không muốn đi quá xa, bạn có thể lựa chọn để nhìn thấy ít bài viết của họ hơn. Các tùy chọn trên có thể được thiết lập trong phần Thiết lập Bảng tin trên cả máy tính và điện thoại.

Một cách nhanh chóng hơn đó là bạn có thể nhấn vào mũi tên nhỏ màu xám ở góc trên bên phải của bất kỳ bài viết nào mà mình không thích, bạn có thể ẩn bài viết, bỏ theo dõi hoặc báo cáo bài viết trên. Thiết lập này áp dụng cho cả trang cá nhân và các trang fanpage.

Nếu không muốn sử dụng "biện pháp mạnh", bạn có thể đặt bạn bè của bạn trong danh sách "người quen" (Acquaintances), sau đó bài viết của họ sẽ ít xuất hiện trên bảng tin của bạn hơn. Bạn cũng có thể sử dụng danh sách giới hạn, cũng thuộc dạng Hủy theo dõi. Người dùng bị hạn chế sẽ chỉ có thể xem những bài đăng công khai hoặc những bài viết mà bạn tag người đó vào. Điều này có thể là một cách hữu ích để đói phó với một yêu cầu kết bạn từ sếp hoặc giáo viên của bạn. Cả hai tùy chọn trên đều có thể truy cập từ trang cá nhân của họ.

2/ Loại bỏ những lời mời game phiền toái

Có lẽ rất nhiều người, thậm chí cả mình đều đã từng trải qua cảm giác "tan nát cõi lòng" khi thông báo duy nhất trên Facebook sau 1 ngày không truy cập hóa ra là một lời mời chơi game đến từ một người bạn nào đó. Hãy loại bỏ những thông báo gây phiền nhiễu ấy bằng cách nhấp vào dấu X nhỏ ở phía bên phải thông báo hay lời mời tương ứng.

Nếu muốn dùng "biện pháp mạnh", bạn có thể Chặn (Block) trong menu Thiết lập của Facebook, bạn có thể chặn một ứng dụng cụ thể hoặc lời mời ứng dụng từ bạn bè của bạn.

3/ Kiểm soát những hình ảnh được đánh dấu

Facebook không cho phép bạn ngăn không cho người khác tag bạn hoàn toàn, nhưng bạn có thể ngăn chặn những hình ảnh đó không được hiển thị trên timeline của bạn (đặc biệt là những hình ảnh "dìm hàng"). Bạn cũng có thể tắt tính năng "Gợi ý từ khóa" của Facebook. Cả hai tính năng trên có thể được tìm thấy trong mục "Dòng thời gian và gắn thẻ" trong menu Thiết lập.

Bạn cũng có thể loại bỏ tag của mình từ nhiều hình ảnh cùng một lúc thông qua Nhật ký hoạt động, bạn có thể chọn nhiều ảnh cùng một lúc, sau đó chọn Báo cáo/Xóa thẻ ở phía trên cùng.

4/ Không cho Facebook lợi dụng bạn để thu lời quảng cáo

Đôi lúc Facebook sử dụng tài khoản (tên và hình ảnh) của bạn để tag vào một bài viết quảng cáo nào đó, nếu không thích, bạn có thể chặn Facebook làm điều trên bằng cách vào phần "Quảng cáo và bạn bè" trong phần Thiết lập.

Facebook còn có một tùy chọn khác mang tên "Trang web bên thứ ba", Facebook nói rằng nó sẽ không cung cấp cho các trang web thứ ba hoặc các ứng dụng có quyền sử dụng tên và hình ảnh của bạn trong quảng cáo của họ, tính năng này mặc định được Facebook thiết lập là Cho phép, nhưng bạn cũng có thể tắt thiết lập này để không ai nhìn thấy tên của bạn bên cạnh các quảng cáo tiềm năng trong tương lai.

5/ Làm cho quảng cáo thêm phần thú vị hơn

Bạn có thể kiểm soát các quảng cáo cụ thể bằng cách sử dụng nút mũi tên ở góc trên cùng bên trái của quảng cáo, tương tự như cách mà bạn dùng để chặn các bài viết không mong muốn từ bạn bè hoặc trang mà mình thích. Người dùng cũng có thể thay đổi tùy chọn quảng cáo của họ để đảm bảo rằng các quảng cáo hiện ra sau này sẽ giúp ích hơn cho mình.

6/ Đăng xuất Facebook từ xa

Sẽ thật sai lầm khi bạn vô tình quên đăng xuất tài khoản Facebook của mình sau khi đăng nhập trên một máy tính công cộng (tại trường học hay tại một quán net chẳng hạn), tuy nhiên, bạn có thể đăng xuất khỏi chúng tại các vị trí khác nhau. Đơn giản chỉ cần vào Thiết lập, sau đó vào phần Bảo mật -> Chọn "Địa điểm bạn đã đăng nhập", và bạn cũng có thể kết thúc mọi hoạt động của chúng, nơi tài khoản của bạn đang được đăng nhập. Các thiết lập trên cũng áp dụng được cho các ứng dụng khác thuộc Facebook như Messenger hoặc Paper (mặc dù dường như nó không được áp dụng cho Instagram).

7/ Tắt thanh Sidebar bên phải bảng tin

Đôi lúc bạn vẫn sẽ có cảm giác khó chịu khi kế bên mình đang là một người luôn nhìn vào bên phải màn hình của bạn để xem các hoạt động của bạn bè hay những người mà bạn thường xuyên chat có online hay không, bạn có thể dễ dàng tắt nó bằng cách nhấp vào biểu tượng bánh răng ở thanh Sidebar và chọn "Ẩn thanh bên", điều này sẽ giúp bạn bớt khó chịu hơn cũng như nhận được nhiều không gian hơn để làm những việc mà mình thích.

8/ Tắt tính năng tự động mở video

Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi đang lướt Bảng tin (News Feed) mà lại bắt gặp một video được tải lên từ một người bạn nào đó tự động được Facebook mở. Đây có thể là một sự phung phí không mong muốn đặc biệt là khi bạn đang sử dụng 3G vì Facebook sẽ phải tốn dữ liệu để tải về đoạn video đó mặc dù bạn không hề muốn xem chúng. Bạn có thể tắt chúng trên cả Facebook dành cho máy tính và di động (tuy nhiên hiện tại tính năng này trên Facebook đã không còn áp dụng tại Việt Nam).

Phúc Thịnh

Theo Time

Chủ đề khác