VnReview
Hà Nội

Android 5.0 Lollipop dính lỗi "vô phương cứu chữa"

Trong phiên bản Android 5.0 Lollipop mới, Google đã quyết định cho tính năng mã hoá dữ liệu luôn được chạy ở chế độ mặc định nhằm đem lại khả năng bảo mật cao nhất cho người dùng. Tuy nhiên, trong thực tế, dường như chính tính năng này lại đang "phản tác dụng" khiến máy gặp vấn đề về hiệu năng và không có cách sửa chữa.

Thực tế, trang công nghệ AnandTech mới đây đã cho biết, chế độ mã hoá mặc định có thể chính là nguyên nhân khiến hiệu năng các dòng máy Nexus 6 và Nexus 9 giảm đi trông thấy. Để minh chứng cho nhận định của mình, AnandTech đã tiến hành các bài kiểm tra trên một chiếc máy Nexus 6 chưa bị mã hoá (tới từ Motorola). Kết quả thật đáng buồn, chính chế độ mặc định này đang cản trở hiệu suất đọc của các máy Nexus 6 đã mã hoá lên tới 63% (so với máy không mã hóa), trong khi tốc độ ghi giảm xuống chỉ còn 50%.

Chưa dừng lại ở đó, điều tồi tệ nhất đối với các khách hàng đó chính là, nếu họ mua một thiết bị mới đã được cài sẵn Android 5.0 Lollipop, chế độ mã hoá nãy sẽ tự động được kích hoạt mặc định và không có cách nào để có thể tắt chúng đi. May mắn thay, đối với những thiết bị Android cũ vừa mới tải bản cập nhật lên phiên bản Android Lollipop 5.0 vẫn có thể quay lại những phiên bản Android cũ hơn để duy trì hiệu năng vốn có của máy.

Hiện nay cộng đồng phát triển Android đang nỗ lực hết sức nhằm tìm ra giải pháp giúp gỡ bỏ chế độ mã hoá phiền phức này. Nhưng, "chìa khóa" chính cho mọi vấn để vẫn chủ yếu nằm tại phía Google. Hy vọng hãng sẽ sớm tung ra một bản vá để khắc phục được tình trạng trên.;     

 

Hoàng Anh

Theo PhoneArena/ AnandTech

Chủ đề khác