VnReview
Hà Nội

Apple Watch: Những điều cần biết về ứng dụng và tính năng

Tại thời điểm này, các lập trình viên đã có thể bắt tay vào phát triển các ứng dụng cho chiếc đồng hồ thông minh mới của Apple. Nhưng những ứng dụng này không phải là những ứng dụng riêng biệt hoàn toàn mà vẫn chỉ là những bản mở rộng của ứng dụng dành cho iPhone trước đó.

Bộ phát triển ứng dụng mới ra mắt của Apple WatchKit cũng còn khá nhiều vấn đề và chưa thật sự mang lại nhiều thuận tiện cho các lập trình viên trong việc viết nên các ứng dụng cho Apple Watch. Nhưng tất cả những điều đó có vẻ sẽ được thay đổi trong năm tới.

Sau khi xem xong các tài liệu hướng dẫn và cả bản giới thiệu về WatchKit của Apple, chúng ta có thể phần nào hiểu được về chiếc Apple Watch sắp ra mắt và các chức năng của nó.

Các ứng dụng viết cho Apple Watch chắc chắn sẽ gắn chặt với những chiếc iPhone. Theo như Apple cho biết, các ứng dụng dành cho Apple Watch gọi là Watch app sẽ là phiên bản mở rộng của các ứng dụng iPhone sẵn có. Điều đó cũng khá dễ hiểu khi có rất nhiều chức năng của chiếc Apple Watch tương tác với chiếc iPhone. Khi bạn đeo một thiết bị sử dụng các ứng dụng Watch app như chiếc Apple Watch thì Apple Watch và iPhone sẽ tương tác và chuyển thông tin qua lại. Các thao tác và tin nhắn được tạo trên Apple Watch sẽ được chuyển đến các thiết bị chính (như iPhone) để thực hiện.

Trong các tài liệu mới đây của mình, Apple cũng từng đề cập rằng : "Các ứng dụng Watch app sẽ là sự bổ sung cho các ứng dụng iOS sẵn có chứ không phải là thay thế chúng. Nếu các thao tác của bạn với các ứng dụng iOS phải mất đến vài phút thì bạn chỉ cần mất vài giây với những ứng dụng Watch app mới này".

Ở mặt tích cực, điều này có nghĩa là bạn sẽ không cần nâng cấp chiếc Apple Watch của mình thường xuyên mà tất cả việc bạn phải làm là nâng cấp chiếc iPhone của mình.

Các ứng dụng dành riêng cho Apple Watch sẽ được phát triển vào năm tới.

Trong phát biểu của mình, Apple đã nhấn mạnh rằng : "Bắt đầu từ cuối năm sau, các lập trình viên sẽ có thể phát triển các ứng dụng dành riêng cho Apple Watch". Chúng ta vẫn chưa có nhiều thông tin để khẳng định các ứng dụng này sẽ tương tự các ứng dụng iOS khác hay là những ứng dụng hoàn toàn khác biệt. Nhưng nghiêm túc mà nói, chẳng lẽ ít nhất chúng ta không thể có ứng dụng trò chơi "Snake" cho chiếc Apple Watch của mình sao ?

Độ phân giải của Apple Watch

Apple Watch sẽ có hai kích cỡ khác nhau là 38mm và 42mm

Như Apple đã giới thiệu, chiếc đồng hồ thông minh mới của hãng này sẽ có 2 kích cỡ màn hình và chúng đều là màn hình Retina. Cụ thể, chiếc Apple Watch với kích thước 38mm sẽ có độ phân giải 272 x 340 pixels còn chiếc Apple Watch 42mm là 312 x 390 pixels. Cả 2 chiếc Apple Watch này đều sử dụng tỷ lệ màn hình 4:5.

Sẽ có thêm nhiều kích thước Apple Watch cho bạn lựa chọn

Không giống với các ứng dụng iOS, với WatchKit, các ứng dụng cho Apple Watch sẽ được sắp xếp các thành phần tự động từ góc trên bên trái màn hình tùy vào các khoảng trống khả dụng. Điều này tạo cho các ứng dụng Watch app tính linh hoạt và có thể phù hợp với nhiều loại kích thước và độ phân giải màn hình trong thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Vì vậy sẽ rất dễ dàng cho các nhà phát triển cũng như người sử dụng đưa ra quyết định thay đổi kích cỡ chiếc Apple Watch của mình.

Sẽ có 2 kiểu thông báo trên chiếc Apple Watch

Apple Watch sẽ có 2 kiểu thông báo là thông báo dạng ngắn (bên trái) và dạng dài (bên phải)

Apple thông báo rằng trên chiếc Apple Watch sẽ có 2 kiểu thông báo tùy vào mục đích sử dụng. Khi bạn nâng cổ tay đeo Apple Watch lên, sẽ có một thông báo "Dạng ngắn" được hiển thị. Thông báo "Dạng ngắn" này sẽ chỉ hiện thị tên ứng dụng, biểu tượng ứng dụng và một một số thông tin ngắn gọn. Nếu người dùng giữ cổ tay trên cao đủ lâu thì chiếc Apple Watch sẽ hiển thị tiếp thông báo theo "Dạng dài" cung cấp thêm thông tin và một số thao tác khác.

Đối với thông báo "Dạng dài" thì biểu tượng và tên ứng dụng được di chuyển lên phía trên cùng của màn hình. Người dùng có thể thao tác tương tác với các thông báo đó hoặc đơn giản là tắt thông báo đó.

Màn hình Glance

Màn hình Glance của Apple Watch

Ngoài các ứng dụng riêng biệt và màn hình thông báo, Apple còn phát triển một tính năng mới cho Apple Watch là màn hình Glance. Đây là màn hình cho phép hiển thị một số thông tin như thời gian, thời tiết, nhiệt độ, công việc cần thực hiện.

Không có tùy chỉnh các thao tác với Apple Watch

Việc giao tiếp của người sử dụng và Apple Watch đã được Apple tính toán rất kỹ và gói gọn trong một số thao tác chính như: trượt dọc qua các màn hình hiển thị ứng dụng, trượt ngang khi hiển thị theo trang, chạm để lựa chọn. Bên cạnh đó, Apple còn phân biệt giữa một cú chạm nhẹ với chạm và giữ (force touch). Với thao tác chạm và giữ, Apple Watch sẽ mở ra cho bạn một danh mục ngữ cảnh. Apple Watch còn được trang bị một núm xoay giúp cho việc cuộn trang trở nên nhanh hơn. Nếu bạn vuốt từ cạnh trái của Apple Watch vào trong thì thiết bị sẽ coi đó như nút "back" và nếu bạn vuốt từ dưới lên thì màn hình Glance sẽ được hiển thị.

Tính năng Force Touch

Màn hình thao tác khi bạn thực hiện chạm và giữ (force touch) trên màn hình Apple Watch

Tính năng này sử dụng các điện cực xung quanh màn hình của Apple Watch để phân biệt thao tác chạm nhẹ với thao tác chạm và giữ. Khi bạn chạm và giữ màn hình thì Apple Watch sẽ bật lên một danh sách 4 hành động định sẵn cho bạn lựa chọn.

Bản đồ trên Apple Watch là cố định và không có khả năng tương tác

Ứng dụng bản đồ trên Apple Watch

Ứng dụng bản đồ trên Apple Watch sẽ hơi khác biệt khi không thể thao tác trên chúng và chỉ có kích thước nhỏ vừa với màn hình của Apple Watch. Bộ công cụ tạo ra ứng dụng bản đồ trên Apple Watch chỉ cho phép các lập trình viên tạo nên "các bức ảnh bản đồ tĩnh không có khả năng tương tác" và có tối đa 5 đánh dấu trên các bức ảnh đó. ;Tuy nhiên, khi bạn ấn vào các bức ảnh này thì ứng dụng Apple Map sẽ được bật lên và lúc đó bạn sẽ có thể tương tác bình thường như trên các thiết bị khác của Apple.

Hỗ trợ hình ảnh nhưng chưa hỗ trợ video

Các lập trình viên được cung cấp 20MB dung lượng cho việc lưu trữ hình ảnh cho ứng dụng của mình. Những file định dạng khác sẽ được cung cấp và xử lý trên thiết bị kết nối với Apple Watch như iPhone. Bạn có thể "tạo ra hình ảnh động từ việc sử dụng một loạt các hình ảnh tĩnh" với tùy chọn để lặp lại các hình ảnh tĩnh mãi mãi hoặc với số lần nhất định. Như vậy bạn sẽ có những bức ảnh động như các file định dạng GIF. Apple Watch không hỗ trợ định dạng video.

Bộ Font mới

Font chữ được Apple sử dụng cho Apple Watch là San Francisco, và nó cũng là font được Apple khuyến khích sử dụng trong các ứng dụng được phát triển cho chiếc đồng hồ thông minh này.

Anh Minh

Theo The Verge

Chủ đề khác