VnReview
Hà Nội

Flickr gây tai tiếng vì bán ảnh của người dùng

Vào tuần trước, Flickr tuyên bố sẽ bán bản in của các bức ảnh được đăng tải lên mạng chia sẻ ảnh này. Tuy vậy, một số nhiếp ảnh gia tỏ ra không đồng tình khi mạng chia sẻ ảnh của Yahoo bày bán các bức ảnh được họ "tặng" miễn phí cho cộng đồng.

Vào tuần trước, Flickr công bố sẽ bán bản in của các bức ảnh được đăng tải lên mạng chia sẻ ảnh này. Tuy vậy, một số nhiếp ảnh gia tỏ ra không đồng tình khi mạng chia sẻ ảnh thuộc quyền sở hữu của Yahoo bày bán các bức ảnh được họ

Hiện tại, một số bức ảnh đăng tải lên Flickr được tác giả cấp bản quyền Creative Commons – các bức ảnh được tác giả "tặng" cho cộng đồng sử dụng hoàn toàn miễn phí (dù vẫn có một số giới hạn tác quyền nhất định). Điều khiến cho Flickr trở nên đặc biệt đáng trách là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh này sẽ bán bản in của các bức hình trên và thu... 100% lợi nhuận.

Trước đó, Flickr công bố sẽ bán bản in của ảnh đăng tải lên trang chia sẻ này và chia 51% lợi nhuận cho các tác giả. Khi một số người dùng phát hiện ra rằng bản in ảnh "miễn phí" của họ bị Flickr bày bán và thu toàn bộ lợi nhuận, trang chia sẻ ảnh này ngay lập tức bị chỉ trích là "thu tiền bằng cách lợi dụng cộng đồng".

Đây không phải là lần đầu tiên Flickr bị liên quan tới các tranh cãi về tác quyền cho ảnh chụp đăng tải trên mạng xã hội này. Vào năm 2007, nhà mạng Virgin Mobile bị một người dùng kiện ra tòa vì đã sử dụng ảnh Creative Commons đăng tải trên Flickr làm ảnh quảng cáo. Nhà mạng lớn thứ 3 tại Mỹ này khẳng định có quyền sử dụng bức ảnh, song người phụ nữ trong bức ảnh lại kiện Virgin vì sử dụng hình ảnh của cô mà không xin phép.

Vào tuần trước, Flickr công bố sẽ bán bản in của các bức ảnh được đăng tải lên mạng chia sẻ ảnh này. Tuy vậy, một số nhiếp ảnh gia tỏ ra không đồng tình khi mạng chia sẻ ảnh thuộc quyền sở hữu của Yahoo bày bán các bức ảnh được họ

Không phải tất cả các nhiếp ảnh gia đều phản đối hành động này của Flickr. 8 trong số 14 nhiếp ảnh gia được Yahoo liên lạc sau đó đã đồng ý với quyết định của Flickr. Ông Bernardo Hernandez, phó chủ tịch của Yahoo, người trực tiếp phụ trách Flickr khẳng định trong một tuyên bố với Cnet rằng trang chia sẻ này cho phép người dùng được quyền chỉ định khi nào thì ảnh chụp của họ không được dùng cho mục đích thương mại. Người dùng cũng có quyền tự rút lui khỏi Creative Commons nếu muốn.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác