VnReview
Hà Nội

Cửa hàng Trung Quốc treo biển... “cấm người Trung Quốc”

Một cửa hàng quần áo ở Bắc Kinh vừa gây scandal sau khi treo biển cấm người Trung Quốc vào cửa hàng, trừ phi đó là nhân viên của cửa hàng.

Tấm biển treo trước cửa hàng. Ảnh:;Beijing Youth Daily

Theo BBC, cửa hàng này đang gây ra một cuộc tranh cãi về phân biệt chủng tộc, sau khi treo biển: "Chinese not admitted, except for staff" (Cấm người Trung Quốc, ngoại trừ nhân viên). Theo lời một trong những nhân viên của cửa hàng giải thích, nguyên nhân là do một số khách hàng Trung Quốc "quá khó chịu, phiền nhiễu" và "phụ nữ Trung Quốc thử rất nhiều quần áo nhưng cuối cùng lại chẳng mua gì".

Ngoài ra, cửa hàng này còn từng phải trả số tiền 5.000 USD cho một khách hàng nước ngoài, sau khi ví của vị khách bị lấy cắp tại đây. Camera giám sát cho thấy một khách hàng người Trung Quốc đã lấy cắp. Tuy nhiên, theo một nhân viên khác thì việc "cấm khách hàng Trung Quốc" là để ngăn đối thủ nhái theo phong cách thiết kế của cửa hàng.

Theo trang Sina của Trung Quốc, đây không phải là lần đầu tiên các cửa hàng ở Trung Quốc nói "không" với người Trung Quốc. Năm 2003, một số cửa hàng trên phố Yabao Lu – con phố có nhiều cửa hàng bán đồ nước ngoài – đã treo biển "谢绝参观"(nghĩa là Cấm vào) bằng tiếng Trung Quốc, nhưng lại treo biển "Welcome!" (Xin mời vào) bằng tiếng Anh. Các cửa hàng giải thích là nhằm tránh đối thủ cạnh tranh ăn cắp ý tưởng.

Sự việc trên đang dấy lên làn sóng tranh cãi trên các trang mạng xã hội Trung Quốc. Một người dùng Weibo tự hỏi: "Liệu đây có còn là Trung Quốc nữa không?" Nhiều người cũng chia sẻ trạng thái mất niềm tin như thế. Trong khi đó, một người dùng khác cho rằng "loại cửa hàng này nên đóng cửa thì hơn".

Theo lời một chuyên gia pháp lý nói với tờ báo Beijing Youth Daily, dù việc làm trên gây tranh cãi, song chủ cửa hàng không vi phạm pháp luật vì Trung Quốc không có quy định nào cấm phân biệt chủng tộc.

Hoàng Lan

Theo BBC

Chủ đề khác