VnReview
Hà Nội

Nhà khoa học bắt được tôm hùm khổng lồ 70 năm tuổi

Một nhà sinh học mới đây đã bắt được một con tôm hùm gai 70 năm tuổi, với kích thước tương đương... một chú chó.

Nhà sinh học Forrest Galante trong lần lặn ngoài khơi bờ biển California đã tìm thấy được một con tôm hùm gai rất đặc biệt. Nó được xem là con tôm hùm với tuổi đời lớn nhất được tìm thấy cho đến nay – 70 năm tuổi – cùng với trọng lượng khổng lồ lên đến 5,4 kg (12 pound).

Forrest Galante đã tìm thấy con tôm hùm gai này khi đang lặn không thiết bị (freediving) gần đảo Anacapa. Anh đã rất ngạc nhiên vì kích thước khổng lồ của nó. Trọng lượng của con tôm hùm gai này gần bằng một chú chó sục Jack Russell. Một con tôm hùm gai Thái Bình Dương với kích thước như vậy có thể tìm thấy dễ dàng nhiều thập kỷ trước. Nhưng ngày nay với việc khai thác và đánh bắt quá mức, những con tôm hùm gai lớn nhất chỉ phổ biến ở trong khoảng 1,4 kg (3 pound).

Ngày 6 tháng 10, sau khi bắt được con tôm hùm Albert Girther (tên do Forrest Galante đặt cho con tôm hùm gai) Forrest Galante đã chia sẻ : "Tôi đã bắt được rất nhiều tôm hùm gai trong mười năm qua nhưng tôi chưa bao giờ thấy một con tôm hùm lớn như Albert Girther".

"Khi mới bắt được Albert Girther tôi đã quá phấn khích và cho rằng đây là con tôm hùm gai lớn nhất thế giới.Nhưng thực thế thì không phải như thế. Mặc dù vậy, tôi có thể chắc chắn rằng đây là con tôm hùm gai lớn nhất được bắt ngoài khơi bờ biển phía Nam trong năm nay".

"Những người đánh bắt thường chỉ để những con tôm hùm lớn đến khoảng 1,4 kg là sẽ tiến hành khai thác nên thực sự rất khó tìm thấy những con tôm hùm có lớn tuổi và nặng như Albert Girther".

"Năm ngoái tôi đã giành được giải thưởng từ CLB lặn của mình khi bắt được một chú tôm hùm với trọng lượng 4,3 kg (9,4 pound). Năm nay chắc chắn tôi sẽ đạt giải một lần nữa vì trọng lượng của Albert Girther vượt xa con số năm ngoái rất nhiều".

Khi được hỏi rằng liệu anh có ý định ăn con tôm hùm này hay không, Forrest cho biết anh quyết định sẽ thả Albert Girther trở lại đại dương sau khi cân nhắc cùng với gia đình.

"Tôi phải nói rằng ý nghĩ ăn một chú tôm hùm với trọng lượng lớn như vậy thật sự rất hấp dẫn. Nhưng Albert Girther chắc chắn là một nhà tạo giống tốt nên tôi cùng với gia đình đã quyết định sẽ thả nó trở lại đại dương để tiếp tục tạo thêm những con tôm hùm gai trọng lượng lớn khác".

"Chúng tôi đã đưa Albert Girther đến Trung tâm Biển Ty Warner tại Santa Barbara, California, nơi Albert Girther được đưa trở lại vào đại dương trong khu bảo tồn biển ngoài khơi bờ biển California".

Anh Minh

Theo Gizmodo

Chủ đề khác