VnReview
Hà Nội

Mona Lisa thực chất là mẹ Da Vinci, người Trung Quốc?

Theo một nghiên cứu mới đây khẳng định, kiệt tác nghệ thuật vẽ nàng Mona Lisa của danh hoạ nổi tiếng người Ý Leonardo Da Vinci có thể chính là bức chân dung người mẹ Trung Quốc của ông.

Kiệt tác nghệ thuật Mona Lisa.

Nghiên cứu trên của nhà sử học kiêm nhà văn;người Ý có tên Angelo Paratico. Ông đã khám phá ra rằng, bức họa nổi tiếng về nàng Mona Lisa nhiều khả năng chính là hình ảnh người mẹ của Leonardo Da Vinci và bà rất có thể là một người nô lệ Trung Quốc.

Angelo Paratico đã có thời gian sinh sống và làm việc tại Hồng Kông hơn 20 năm, mục đích chủ yếu là đi nghiên cứu mối liên hệ giữa quê hương ông và Trung Quốc trong hơn 500 năm qua.

Paratico nói rằng các tài liệu mà ông phát hiện ra trong hai năm nghiên cứu gần đây đã hình thành nên cơ sở cho cuốn sách mới nhất của ông sắp xuất bản năm sau về Leonardo Da Vinci: một học giả, nhà khoa học, nhà phát minh vĩ đại, có thể là người Trung Quốc đã qua đời trong thời kỳ Phục Hưng ở Ý.

Phát biểu trên tờ South China Morning Post, Paratico cho biết: 

"Tôi chắc chắn với quan điểm rằng mẹ của Leonardo là người phương Đông, nhưng để kết luận bà ấy là người Trung Quốc, thì chúng ta cần phải sử dụng phương pháp suy luận. Một khách hàng giàu có của cha Leonardo sở hữu một người nô lệ có tên Caterina. Sau khi Leonardo ra đời năm 1452, cô ấy đã hoàn toàn biến mất khỏi các tài liệu ghi chép và không còn làm việc ở đó nữa".

Dựa trên những tư liệu lịch sử hiện tại thì bố của Leonardo là một công chứng viên có tên Ser Piero (25 tuổi) và mẹ của ông là một người nông dân địa phương có tên là Caterina (22 tuổi).

Leonardo De Vinci

Tuy nhiên, công trình nghiên cứu của Paratico lại khẳng định theo một hướng khác khi coi mẹ của Leonardo là một người nô lệ. Để củng cố cho lập luận của mình, ông đưa ra các lý thuyết rằng: "Trong thời kỳ Phục Hưng, các nước như Ý, Tây Ban Nha tràn ngập những người nô lệ đến từ phương Đông".

Bên cạnh đó, ông còn chỉ ra một số yếu tố phương Đông khác xoay quanh Leonardo như: "Thực tế Leonardo Da Vinci viết bằng tay trái theo hướng từ trái qua phải...và ông cũng là một người ăn chay. Mona Lisa có lẽ là một bức chân dung mẹ ông hơn, giống như Sigmund Freud (bác sỹ về thần kinh và tâm lý học nổi tiếng người Áo) đã nói vào năm 1910. Đồng thời, ở phía sau chân dung Mona Lisa còn có một bức khắc họa về cảnh quan đặc trưng của Trung Quốc và thậm chí cả khuôn mặt, nếu nhìn kỹ cũng sẽ có nét giống người Trung Quốc".

Cũng theo Paratico, ông tin tưởng rằng, cách duy nhất để giải quyết những bí ẩn trên là cần phải điều tra và thu thập ADN một số người họ hàng của Leonardo đang sống tại Florence (Ý) để tìm ra chân tướng sự việc.

Angelo Paratico đã viết khá nhiều tiểu thuyết bao gồm Ben, tác phẩm liên quan đến điệp viên nổi tiếng James Bond hay như cuốn sách mới nhất của ông, là một bản dịch tiếng Anh của một công trình nghiên cứu tiếng Latin về hoàng đế Nero được viết vào thế kỷ 15.

Tiến Thanh

Theo DailyMail

Chủ đề khác