VnReview
Hà Nội

MeeGo được thay thế bằng hệ điều hành Tizen OS

 

Samsung và Intel vừa công bố một hệ điều hành nguồn mở mới cho điện thoại di động mang tên Tizen OS. Đây không khác nào một tuyên bố giết chết nền tảng MeeGo.

 

 

Hệ điều hành MeeGo vốn được hậu thuẫn bởi Nokia, Intel và Samsung, xuất phát từ các nền tảng dựa trên Linux là Maemo và Moblin. Tuy nhiên, Nokia đã sớm rút chân khỏi dự án này và quay sang hợp tác với Microsoft. Samsung và Intel thì âm thầm triển khai một dự án khác, chính là hệ điều hành mã nguồn mở mới mang tên mã Tizen.

Tizen OS dựa trên HTML5 và hỗ trợ nhiều thiết bị, bao gồm cả điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV thông minh, netbook và các hệ thống thông tin giải trí trong xe.

Dự kiến, Tizen OS sẽ được phát hành vào năm 2012 và "kết hợp các công nghệ nguồn mở tốt nhất từ LiMo và Linux Foundation."

Trong một blog nhắn nhủ tới các thành viên của cộng đồng MeeGo, Linux Foundation giải thích lý do không phát triển MeeGo hơn nữa. Điều này trái ngược với việc Intel tuyên bố hồi đầu tháng này rằng hãng vẫn "hoàn toàn cam kết" với MeeGo.

"Chúng tôi tin rằng tương lai thuộc về các ứng dụng dựa trên HTML5, dù mới chỉ có một tỷ lệ tương đối nhỏ các ứng dụng, và chúng tôi tin chắc rằng sự đầu tư của chúng tôi cần phải chuyển đổi sang HTML5", thông tin trên trang blog cho biết.

Việc chuyển đổi từ MeeGo sang Tizen sẽ diễn ra trong vài tháng tới và Linux Foundation hy vọng rằng những người đã dùng MeeGo sẽ yêu mến nền tảng HTML5 mới.

Chủ đề khác