VnReview
Hà Nội

Barack Obama: Sony đã sai lầm khi hủy chiếu Interview

Vụ hack quy mô lớn nhằm vào Sony là chưa từng có tiền lệ: Hơn 100TB dữ liệu bao gồm cả dữ liệu nhạy cảm của nhân viên Sony lẫn các thông tin về các dự án phim của tập đoàn Nhật Bản đã bị hé lộ. Theo lời Obama, Mỹ sẽ tiến hành trả đũa Bắc Triều Tiên về vụ việc này.

Vụ hack khổng lồ nhằm vào Sony là chưa từng có tiền lệ: Hơn 100TB dữ liệu bao gồm cả dữ liệu nhạy cảm của nhân viên Sony lẫn các thông tin về các dự án phim của tập đoàn Nhật Bản đã bị hé lộ. Theo lời Obama, Mỹ sẽ tiến hành trả đũa Bắc Triều Tiên về vụ việc này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Vào ngày thứ sáu tuần qua (tức thứ Bảy theo giờ Việt Nam), Cơ quan Điều tra Liên bang FBI đã chính thức công bố Bắc Triều Tiên là nghi phạm đáng ngờ nhất đằng sau vụ hack khổng lồ nhắm vào bộ phận phát triển phim Sony Pictures của tập đoàn Nhật Bản. Chỉ sau đó vài giờ, tổng thống Mỹ Barrack Obama đã lần đầu tiên lên tiếng về vụ việc này, nhưng những lời chỉ trích của ông không chỉ nhắm vào Bắc Hàn mà còn nhắm cả vào Sony.

Cụ thể hơn, tổng thống Mỹ khẳng định, Sony "đã phạm phải một sai lầm" khi quyết định không phát hành bộ phim The Interview ra các rạp chiếu tại Mỹ. Bộ phim hài có nội dung ám sát Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un được coi là lý do chính khiến cho chính phủ Bắc Hàn nổi giận và thậm chí đã kiện tới Liên Hợp Quốc, trước khi "dùng hacker quốc gia" (theo cáo buộc của Mỹ) để đánh sập nhiều trang web của Sony và thu thập, công bố một loạt dữ liệu nhạy cảm.

"Chúng ta không thể chấp nhận một xã hội cho phép một vài kẻ độc tài ở đâu đó có thể ra lệnh kiểm duyệt ngay trên nước Mỹ. Nếu ai đó có thể đe dọa bạn không thể phát hành một bộ phim hài mỉa mai, hãy tưởng tượng khung cảnh khi chúng xem được một bộ phim tài liệu mà chúng không thích", tổng thống Obama lý giải vì sao bước đi của Sony Pictures là một tiền lệ không tốt.

Vụ hack khổng lồ nhằm vào Sony là chưa từng có tiền lệ: Hơn 100TB dữ liệu bao gồm cả dữ liệu nhạy cảm của nhân viên Sony lẫn các thông tin về các dự án phim của tập đoàn Nhật Bản đã bị hé lộ. Theo lời Obama, Mỹ sẽ tiến hành trả đũa Bắc Triều Tiên về vụ việc này.

Nội dung phim The Interview đã từng bị Bắc Hàn phản đối gay gắt

Lời chỉ trích của Obama về việc Sony chấp thuận theo các yêu cầu của hacker được đưa ra sau khi thượng nghị sĩ John mcCain và cựu thống đốc Mitt Romney đưa ra các tuyên bố tương tự. Các chính trị gia nổi tiếng này đều cho rằng, Sony lẽ ra đã không nên quyết định ngừng phát hành bộ phim, thậm chí là ngay cả khi nhóm hacker Guardians of Peace (Người Giữ Hòa Bình) đã đe dọa sẽ đánh bom các rạp chiếu The Interview.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng đưa ra những lời lẽ cứng rắn dành cho Bắc Triều Tiên: Mỹ sẽ trả đũa "tương tự" sau vụ tấn công này vào "một khoảng thời gian và theo cách mà chúng ta lựa chọn". Ông cũng cho biết, tình báo Mỹ chưa tìm ra dấu hiệu nào cho thấy Bắc Hàn đã phối hợp với một thế lực nước ngoài khác khi tấn công vào Sony.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác