VnReview
Hà Nội

Báo Nhật không quan tâm vụ Sony Pictures bị hack

Trong khi cộng đồng mạng đang xôn xao về vụ Sony Pictures bị hack thì các trang báo uy tín của Nhật Bản (quê hương của Sony) dường như rất thờ ơ với tin tức này.

Báo Nhật không quan tâm vụ Sony Pictures bị hack

Yomiuri Shimbun, tờ báo lớn nhất của Nhật Bản vừa đăng tải một bài viết liên quan đến Sony Corp, nhưng điều thú vị là nội dung của nó không hề liên quan gì đến việc Sony Pictures bị hacker tấn công mà chỉ đề cập đến những khó khăn trong mảng kinh doanh tablet của công ty.

Trong khi đó, báo giới Mỹ lại ra sức khai thác mọi khía cạnh có liên quan đến vụ Sony Pictures. Thậm chí, Tổng thống Mỹ cũng rất quan tâm đến vấn đề này và cho biết sẽ đáp trả thích đáng nếu cuộc điều tra cho thấy đây là một cuộc tấn công có mục đích của Triều Tiên. Thông tin về vụ việc này xuất hiện với tần suất dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng tại Mỹ.

Chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc tại sao vấn đề của Sony lại không được quan tâm nhiều tại Nhật Bản, quê hương của thương hiệu nổi tiếng này. Tờ thời báo;Japantimes đã đưa ra một số lí do để lí giải cho vấn đề này như sau:

Sony Pictures là một phần của đế chế Sony, nhưng từ lâu nó chỉ hoạt động chủ yếu tại thị trường Mỹ. Cho đến nay, các phương tiện truyền thông ở đây có vẻ như xem vụ hack này là vấn đề của riêng nước Mỹ. Và các quan chức tại trụ sở chính của Sony cũng từ chối bình luận những vấn đề liên quan đến Sony Pictures tại thời điểm này.

Damian Thong, một nhà phân tích cao cấp tại Macquarie Capital Securities (có trụ sở tại Tokyo) cho biết: "Điều này được coi như là một cuộc tấn công vào Hollywood và tôi cảm thấy họ đang muốn giải quyết nhanh vấn đề này".

Đối với bộ phim The Interview, dư luận Nhật Bản cũng không mấy quan tâm vì nó không được lên lịch để trình chiếu tại nước này. Người dân Nhật Bản có nhiều hình thức giải trí khác vào dịp lễ, và họ không quan tâm lắm đến việc một bộ phim nào đó như The Interview có được chiếu tại nước họ hay tại Triều Tiên không?

Các tờ báo của Nhật (báo in) có lượng phát hành cao nhất nhì thế giới nhưng họ có xu hướng tránh đề cập đến những vấn đề như "hack". Nobuyuki Hayashi, một cây bút công nghệ kì cựu và cũng là một chuyên gia tư vấn tại Tokyo cho biết, các phóng viên và biên tập viên ở nước này thường không hiểu biết sâu sắc (hoặc đã chán) về công nghệ nên họ ít đề cập đến vấn đề này. Hơn nữa, lượng đọc giả lớn tuổi của những tờ báo này cũng ít quan tâm đến những tin tức như vậy. Ông nói: "Nếu bạn am hiểu và cần thông tin (về vụ Sony bị hack), bạn có thể tìm thấy chúng trên các website tin tức. Một người sành công nghệ cũng có thể mua báo giấy, nhưng chủ yếu là để đọc các thể loại tin tức khác".

Minh Trung

Theo JapanTimes

Chủ đề khác