VnReview
Hà Nội

Internet Triều Tiên hoạt động trở lại sau sự cố sập mạng

Internet Triều Tiên đã trở lại hoạt động sau sự cố kéo dài 9 giờ 31 phút từ hôm 22/12, theo Dyn Research, một hãng phân tích dữ liệu công ty an ninh mạng có uy tín của Mỹ.

Trang web của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã hoạt động trở lại

Theo Dyn Research, kết nối mạng của Triều Tiên đã được khôi phục sau nhiều giờ diễn ra sự cố. Trang web của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng đã trở lại trực tuyến từ hôm nay. Tuy vậy sự cố mới chỉ được phục hồi một phần và chưa ổn định do các trang web khác của Triều Tiên vẫn chưa thể truy cập trở lại.

Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân của sự cố là do trục trặc kỹ thuật hoặc bị tấn công mạng. Doug Madory, Giám đốc bộ phận phân tích internet tại trung tâm nghiên cứu Dyn Research cho biết: "Có thể giải thích đơn giản rằng thiết bị định tuyến của họ bị trục trặc phần mềm. Nhưng cũng có thể ai đó đã chỉ đạo một cuộc tấn công mạng, và Triều Tiên đang gặp khó khăn trong việc kết nối".

Hãng bảo mật Arbor Networks cho biết họ đã phát hiện cuộc tấn công từ chối dịch vụ nhằm vào cơ sở hạ tầng mạng của Triều Tiên bắt đầu vào ngày thứ Bảy vừa qua.

Tuần trước, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) chính thức cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau những vụ tấn công nhằm vào hệ thống mạng của Mỹ, một trong số đó là việc lấy cắp dữ liệu và đe dọa khủng bố hãng Sony Pictures Entertainment.

Triều Tiên đã từ chối nhận trách nhiệm về vụ việc này. Tuy vậy Triều Tiên lại ca ngợi các tin tặc đứng sau cuộc tấn công này bởi bộ phim hài của Sony có nội dung ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Sony cuối cùng đã hủy bỏ việc phát hành bộ phim.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sau đó đã tuyên bố sẽ đáp trả Bình Nhưỡng "với địa điểm, thời gian và cách thức mà Mỹ chọn".

Hôm thứ Hai (22/12), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf, nói rằng Mỹ sẽ không thảo luận chi tiết liệu việc Triều Tiên bị mất kết nối Internet có phải do tấn công mạng hay không: "Chúng tôi sẽ không công khai thảo luận các chi tiết về các khả năng lựa chọn đối phó hay bình luận về những dạng thông tin này, ngoại trừ việc nói rằng khi chúng tôi triển khai các biện pháp đối phó, một số sẽ được (công chúng) nhìn thấy và số khác có thể không", Harf nói.

Samantha Power, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ đề xuất tiến hành điều tra chung của Bình Nhưỡng nhằm làm sáng tỏ hung thủ đứng sau vụ tấn công mạng.

Gia Lộc

Theo BBC, ABC News

Chủ đề khác