VnReview
Hà Nội

Những vụ lừa đảo đình đám năm 2014 dính đến iPhone

iPhone là chiếc điện thoại được nhiều người mong muốn nhất. Cho nên, cũng không ngạc nhiên gì khi nó là đối tượng chính của các vụ cướp giật, lừa đảo.;

Hãy cùng VnReview điểm lại một số vụ việc "nổi cộm" liên quan đến iPhone tại Việt Nam trong năm 2014 theo từng cột mốc thời gian:

Bắt giữ "nhà văn" siêu lừa đảo Cusiu trên diễn đàn vOzForums

Hẳn đã có rất nhiều người từng đọc 2 cuốn tiểu thuyết của một vOzer có nickname là Cusiu là "Em gái của trời" và "Chị ơi, anh yêu em", xuất phát từ những topic truyện ngắn của vOzer này trên diễn đàn vOzForums. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng "nhà văn"  này lại là kẻ lợi dụng lòng tin của chính những người yêu mến mình để lừa đảo hàng trăm triệu đồng của các thành viên vOzForums và VnPhoto. 

Chân dung kẻ "nhà văn" lừa đảo Cusiu của diễn đàn Voz

Trước đó, vào năm 2012 chính Cusiu từng lợi dụng lòng tin của các thành viên vOzer để lừa đảo với số tiền cả trăm triệu đồng. Sau khi đã thoát được vụ việc năm 2012, đến giữa năm 2013 thì ngựa lại quen đường cũ. Lần này, để thỏa mãn lòng tham, hắn đã chọn các sản phẩm có giá trị lớn là máy ảnh DSLR, iPhone và phụ kiện để lừa đảo hòng chiếm đoạt nhiều tiền hơn và tiến hành rao tin lừa đảo trên các diễn đàn vOzForums và VnPhoto.

Màn kịch của "văn sĩ" Cusiu chỉ chấm dứt khi bị công an quận Bình Thạnh bắt giữ sau màn "dụ hổ vào bẫy" của một số nạn nhân.

Bẫy mua iPhone 4s cài sẵn iOS 7, ai là kẻ lừa đảo thực sự?

Vào cuối tháng 01/2014, một số diễn đàn mạng xôn xao về vụ mua bán iPhone 4s cài sẵn iOS 7. Sự việc diễn biến lắt léo ở chỗ tất cả các bên (người bán, người mua và cả chủ nhân thực của iPhone) đều tự nhận mình là nạn nhân và phía kia mới là kẻ lừa đảo.

Theo tường thuật trên diễn đàn Otofun, một người tự xưng là nạn nhân đã quyết định mua chiếc iPhone4S bản 64GB có cài sẵn iOS7 với giá 6,8 triệu đồng, kèm phụ kiện "Tàu" được đăng trên trang Nhattao. Sau khi kiểm tra qua loa thấy mọi thứ đều "OK" và thấy iCloud cũng không có tài khoản.

Thấy gì qua vụ việc tố cáo "lừa đảo" iPhone?

Về tới nhà, A tiến hành restore lại máy để sử dụng thì thấy máy đòi active bằng iCloud và hiện ra số điện thoại của chủ nhân (cũ) của máy. Lúc này anh ta gọi cho người bán và liên hệ với chủ nhân (cũ) thì biết chiếc iPhone này đã bị mất cắp cách đó 1 tuần. 

Trái ngược với nội dung tố cáo trên Otofun, topic "Cảnh báo lừa đảo khi mua iphone" được thành viên có nick là duvanthinh92 đăng tải trên trang rao vặt Nhattao, thì anh này mới chính là nạn nhân của "màn kịch lừa đảo" này. Người này nghi ngờ kẻ tố cáo trên Otofun kia đã thông đồng với "chủ cũ" của chiếc iPhone để tạo ra màn kịch và đòi tiền chuộc của anh.

Thấy gì qua vụ việc tố cáo "lừa đảo" iPhone?

Sự việc này sau đó cũng chìm xuồng và để lại nhiều nỗi hoài nghi mơ hồ cho nhiều người mua bán qua mạng. Bài học rút ra ở đây là ngoài việc cẩn thận kiếm tra máy với các tính năng bảo mật như Activation Locks trên iOS 7 trở lên thì cần cảnh giác với với những món "quá hời, quá rẻ"; và đừng sợ phải dàn xếp qua cơ quan công an cũng như tố cáo với pháp luật khi cần.

Cảnh báo iPhone tự động gọi điện đến đầu số giá cước cắt cổ

Bạn sẽ phải trả hàng triệu đồng tiền cước viễn thông nếu iPhone tự động gọi điện mà không xin phép bạn. Hacker đã làm thế nào để sai khiến iPhone tự động gọi điện? Cách phòng tránh hiểm họa này như thế nào? Mời các bạn theo dõi video của VnReview dưới đây để biết thêm chi tiết:

Du khách Việt quỳ gối, khóc xin hoàn tiền iPhone 6 tại "chợ trời" Singapore

Đầu tháng 11, báo chí Singapore cũng như báo chí Việt Nam đồng loạt xôn xao về vụ việc du khách người Việt Nam là anh Phạm Văn Thoại đã phải quỳ gối xin hoàn lại tiền mua iPhone 6 để tặng sinh nhật cho bạn gái tại cửa hàng Mobile Air ở Sim Lim Square, nhưng cuối cùng dù đã nhờ đến cảnh sát và Hiệp hội người tiêu dùng Singapore, song anh vẫn chỉ nhận lại được 400 đô la Singapore, chịu mất 550 đô la Singapore và vẫn không mua được iPhone 6. Người Sing đã xem đây là vết nhơ của một kiểu làm ăn tại đất nước họ.

Sự việc này gây chấn động đến nỗi Bộ trưởng Nhân lực của Singapore cũng phải lên tiếng, cùng với đó cộng đồng người Sing đã chung tay góp tiền mua cho anh Thoại hẳn một chiếc iPhone 6 theo lời kêu gọi của một doanh nhân tên là Gabriel Kang. Tuy nhiên anh Thoại đã từ chối nhận số tiền quyên góp lên tới hơn 10.000 USD này.

Sau đó, trước thịnh tình của người Sing, anh Thoại đã chọn phương án chỉ nhận món quà 550 SGD đúng với khoản tiền anh đã bị chủ cửa hàng Mobile Air lấy mất. Một cách thể hiện có tư cách và cũng rất đáng hoan nghênh của anh Thoại. Sau đó, doanh nhân Kang đã mời anh Thoại và bạn gái quay trở lại Singapore trong một chuyến du lịch với "nụ cười và hạnh phúc", một cách xử lý khủng hoảng rất đáng để học hỏi của người Singapore.

Vụ lừa iPhone 6 ngoạn mục lên đến 30 tỷ trên Nhattao, Muare và 5giay

Cùng thời điểm với vụ Sim Lim Square ở Singapore, trên các diễn đàn 5giay và Nhattao nổi cộm lên một vụ việc "tày trời" khi một nickname "uy tín" đáng kể trên các diễn đàn mua bán trực tuyến lớn như 5giay, muare hay nhattao, sau một thời gian mua bán "bình thường" kéo dài cả năm trời, hắn ta "đột nhiên" đã biệt tăm cùng số tiền khoảng 30 tỷ đồng khách hàng đặt mua iPhone 5, iPhone 5s và iPhone 6.

Với hình thức gom tiền người này để lấy hàng trả cho người kia, đặt ra mốc chênh lệch thời gian từ 20-30 ngày và chấp nhận chịu lỗ để tạo uy tín, nhân vật này đã dần chiếm được niềm tin không chỉ của các khách hàng nhỏ lẻ mà còn cả những cửa hàng và khách hàng bán buôn.

Ngày 7/11, VnReview đã theo chân các nạn nhân đến địa chỉ nhà của đối tượng chủ mưu ở đường Nghĩa Phát, Q.Tân Bình (TP.HCM) để xác minh sự việc. Rốt cuộc, do nhiều nguyên nhân "nội bộ", theo xác nhận của chúng tôi với phía văn phòng luật sư từng đại diện cho nhóm thì sự việc đến giờ phút này vẫn chưa thể đi đến hồi kết.

Điểm đáng chú ý trong vụ việc này là có sự thông đồng của người thân lẫn sự khiêu khích thách thức dư luận và pháp luật của đối tượng lừa đảo.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2014, một vụ lừa đảo khác liên quan đến iPhone 6 cũng đã xảy ra với mức thiệt hại ít hơn vụ 30 tỷ kể trên, nhưng con số hơn 150 triệu cũng là một tài sản lớn với nạn nhân. Sau đó nạn nhân có cầu cứu trên các diễn đàn và gõ cửa một số báo chí, nhưng tất cả đều bị chìm vào quên lãng, mãi tới cuối tháng 11 nạn nhân mới gửi email cầu cứu tới VnReview. Sau đó, vào ngày 21/11 chúng tôi đã chính thức vào cuộc và tìm tới căn hộ cư trú của một đồng phạm ở chung cư cao cấp Hoàng Anh Gia Lai ở xã Phước Kiến, huyện Nhà Bè để xác minh sự việc.

lừa đảo iphone 6

Dĩ nhiên, hình thức lừa đảo này không mới, đối tượng sử dụng giấy tờ giả và địa chỉ giả, sau khi khách hàng bay từ phía Bắc vào TP.HCM để thực hiện giao dịch, viện lý do nhà trong hẻm sâu bất tiện nên gợi ý giao dịch ở khách sạn. Tin vào các giấy tờ "bản sao có công chứng" và hợp đồng giao dịch, nạn nhân đã sập bẫy với số tiền lên tới 150 triệu đồng cho giao dịch đặt mua 20 chiếc iPhone.

Sau khi VnReview xác minh và đăng bài viết về vụ việc, chúng tôi đã nhận được thông tin phản hồi của bạn đọc về kẻ chủ mưu cùng đồng bọn và đã chuyển lại thông tin này cho nạn nhân để nạn nhân xử lý. Tuy nhiên, đến giờ phút này chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi nào nhưng vẫn hy vọng vào một kết quả tích cực.

Thay lời kết: Nạn nhân của chính mình!

Qua những sự việc lùm xùm và đáng buồn liên quan đến iPhone kể trên, chúng ta đều có thể tự rút ra cho mình những bài học riêng và hy vọng tránh dẫm phải vết xe đổ của các nạn nhân. Tuy nhiên, cũng cần phải tỉnh táo để nhận thấy rằng, mẫu số chung của các vụ lừa đảo kể trên vẫn nằm ở kẽ hở của luật pháp và nhất là ở lòng tham của các nạn nhân lẫn kẻ lừa đảo. 

H.T

Chủ đề khác