VnReview
Hà Nội

Triều Tiên lập đội đặc nhiệm ngăn chặn The Interview

Hàng loạt đĩa DVD lậu của bộ phim The Interview đang lưu hành ở khu vực biên giới phía bắc Trung Quốc tiếp giáp với Triều Tiên.

Khi Sony Pictures đột ngột đổi ý và quyết định ra mắt The Interview, Google và Microsoft đã nhanh chóng "ăn theo" sự kiện bằng cách phát hành và ra các tuyên bố mạnh mẽ về quyền tự do ngôn luận tại Mỹ. Ngược lại, Apple thẳng thừng từ chối Sony.  Obama tỏ ra đặc biệt không hài lòng về quyết định ban đầu của Sony dành cho The Interview

Một trang báo của Triều Tiên đưa tin, thượng tướng;Chosun Ibo của nước này đã thành lập lực lượng đặc nhiệm nhằm ngăn chặn bộ phim The Interview tràn qua biên giới Triều Tiên. Lực lượng đặc nhiệm này có trụ sở tại trung tâm an ninh tỉnh Hyesan, gần biên giới Trung Quốc. Thậm chí, họ sẽ đi đến từng nhà để đảm bảo không ai có bản sao của bộ phim do Sony Pictures sản xuất này. Những nỗ lực này đã bắt đầu từ tuần trước, chính sách trên đã được chỉ thị trực tiếp đến các đơn vị an ninh, bảo vệ biên giới cũng như các nhà chức trách về an ninh nhằm đảm bảo nội dung truyền thông nước ngoài không xâm nhập vào trong nước.

Bộ phim kể về hai diễn viên Seth Rogen và James Franco trong vai nhà sản xuất và dẫn chương trình của một chương trình tivi được CIA tuyển mộ nhằm ám sát nhà lãnh đạo Triều TIên Kim Jong Un sau khi phỏng vấn ông ta.

Theo nguồn tin cho biết: "Khi theo dõi nghiêm ngặt tình hình buôn lậu ở khu vực biên giới, họ nhận thấy rằng các chính sách trên gần như vô dụng ở thị trường chợ đen, do vậy các viên chức sẽ đến các hộ gia đình kiểm tra máy tính và đầu đĩa DVD".

Chuyên gia về Triều Tiên, ông Toshimitsu Shigemura đang giảng dạy tại trường đại học Waseda tại Tokyo cho biết, ông Kim đã kế vị cha mình (Kim Jong Il) vào tháng 12/2011 ở tuổi 28, vị lãnh tụ này không thể chịu đựng sự nhạo báng mà các nhà làm phim đã đưa ra.

Ông Shigemura cho biết: "Bộ phim không phải là mối đe dọa đối với Triều Tiên, nhưng nó là một mối nguy hiểm đối với hệ thống cầm quyền. Mọi nỗ lực phải được thực hiện nhằm giữ thể diện cho nhà lãnh đạo Triều Tiên trong những tình huống như thế này vì ông ta có quyền lực tuyệt đối. Ngoài ra, bộ phim còn đặt ra các câu hỏi khó chịu, gây ra một mối đe dọa đến tính hợp pháp của chế độ mang tên ông Kim".

Bộ phim đã được phát hành trực tuyến và khởi chiếu tại khoảng 300 rạp chiếu phim ở Mỹ sau khi Triều Tiên đe dọa tấn công khủng bố nếu việc công chiếu được diễn ra. Thậm chí, sau sự kiện này bộ phim đã gây sốt trên mạng Internet. Ông Chosun Ibo cho biết, tại Trung Quốc, hàng loạt đĩa DVD lậu đã xuất hiện và trang web Weibo của Trung Quốc đã tung ra một phiên bản trực tuyến với phụ đề tiếng Trung thu hút hơn 500.000 lượt xem.

Biên giới với Trung Quốc là con đường chính trên đất liền kết nối Triều Tiên với thế giới bên ngoài và là lối thoát cho những người chạy trốn khỏi đất nước này.

Triều Tiên được cho là có liên quan trong vụ tấn công hệ thống máy tính của Sony Pictures đã trở thành nạn nhân của một vụ phản công khiến hầu hết các trang mạng Internet bị sập.

Trang Bùi

Theo Upi

Chủ đề khác