VnReview
Hà Nội

Lí do bất ngờ về đổi mã vùng, mã mạng điện thoại

Với quy hoạch mã vùng điện thoại cố định và mã mạng di động sẽ thay đổi từ ngày 01/03/2015, Bộ TT&TT đã tạo được "sự công bằng trong quay số" cho người sử dụng dịch vụ điện thoại cố định và di động.

Đổi số di động

Quy hoạch kho số mới thực hiện công bằng trong quay số

Sáng nay, Bộ TT&TT đã phát đi thông cáo báo chí về việc ban hành Thông tư ban hành Quy hoạch kho số viễn thông. Thông tư số 22 /2014/TT-BTTTT được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ký ban hành ngày 22/12/2014 và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/03/2015. Thông tư có mục tiêu: Quy hoạch được sử dụng lâu dài; quy hoạch hợp lý đảm bảo việc sử dụng kho số tiết kiệm, hiệu quả, thúc đẩy thị trường viễn thông phát triển bền vững; quy hoạch phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và thông lệ quốc tế, các tổ chức quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết; đảm bảo công bằng, minh mạch đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ; hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực có thể phát sinh đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ.

Nội dung của quy hoạch kho số viễn thông có hai nội dung chính đáng chú ý: từ ngày 01/03/2015, mã vùng của 59 tỉnh, thành phố sẽ thay đổi và số đầu mã mã mạng di động thống nhất còn 2 chữ số - có nghĩa là loại số điện thoại di động 11 số sẽ được rút gọn về 10 số.

Theo thông cáo báo chí của Bộ TT&TT, lượng thuê bao cố định ngày càng giảm, trong khi thuê bao di động tăng mạnh. Hiện nay, cả nước có tổng số khoảng 130 triệu thuê bao điện thoại, trong đó thuê bao cố định là gần 7 triệu. Tuy nhiên, số đầu mã làm mã vùng cho mạng cố định lại lớn hơn nhiều so với di động (số đầu mã làm mã vùng cho mạng cố định là 7, mạng di động là 2), dẫn đến bất cập: thiếu hiệu quả trong sử dụng kho số giữa mạng di động và cố định.

Bộ TT&TT cho rằng bất cập trên đã được giải quyết trong Quy hoạch mới với việc "quy hoạch 1 đầu mã làm mã vùng; 8 đầu mã làm mã mạng, trong đó 6 đầu mã làm mã mạng cho mạng di động, 1 đầu mã làm mã mạng sử dụng cho thuê bao di động là thiết bị và 1 đầu mã làm mã mạng cho các mạng viễn thông khác như mạng viễn thông cố định vệ tinh, mạng viễn thông dùng riêng, mạng điện thoại Internet và dự phòng", trích dẫn thông cáo báo chí.

Với quy hoạch mã vùng điện thoại cố định, hiện tại độ dài mã vùng là 1, 2 hoặc 3 chữ số, độ dài số thuê bao là 7 hoặc 8 chữ số. Cụ thể:

Mã vùng điện thoại cố định chưa thay đổi (2014)

Theo Bộ TT&TT, điều này dẫn đến độ dài quay số khi gọi đường dài trong nước hoặc gọi từ mạng di động đến thuê bao điện thoại cố định là không thống nhất trong độ dài quay số khiến dễ gây nhầm lẫn và khó nhớ đối với người sử dụng dịch vụ.

Cho nên, Quy hoạch mới đã giải quyết bất cập này bằng việc quy hoạch độ dài mã vùng là 2 hoặc 3 chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại cố định giữ nguyên là 7 hoặc 8 chữ số phụ thuộc vào vùng đánh số cụ thể. Cụ thể:

Mã vùng điện thoại cố định sẽ thay đổi (2015)

Như vậy, độ dài quay số khi gọi đường dài trong nước hoặc gọi từ mạng di động đến thuê bao điện thoại cố định là thống nhất trên toàn quốc, đều là 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0'.

Đối với mã mạng di động, sự bất công bằng trong quay số cũng thể hiện rõ khi có số di động 10 chữ số, có số lại 11 chữ số. Nguyên nhân là có sự khác biệt về mã mạng. Cụ thể:

Mã mạng di động

Bất công bằng trong quay số được giải quyết bằng cách thống nhất mã mạng di động còn 2 chữ số. Tuy nhiên, chưa rõ chữ số nào trong mã mạng 3 chữ số (ví dụ 169, 123..) bị loại bỏ hay sẽ bị thay thế bởi 2 con số nào khác.;

Như vậy, quy hoạch mới  đã giải quyết triệt để sự thiếu thống nhất về độ dài quay số, cả ở mạng cố định và mạng di động.

Tuy nhiên, cũng nhắc lại rằng, vào khoảng thời điểm những năm 2007, lý do quyết định tăng thêm mã mạng di động 3 chữ số - tức là khai sinh số điện thoại di động 11 chữ số - là do "cháy kho số". Số di động 11 số lưu hành trên thị trường tuy có góp phần làm tăng trưởng thuê bao nhưng cũng đồng thời bị phân biệt, gọi là "sim rác".

Đến khoảng năm 2010-2012, các mạng di động lại "kêu cứu" cháy kho số, đề xuất kéo dài số điện thoại di động 10 chữ số lên thành 11 chữ số cho đảm bảo thống nhất, công bằng trong quay số, đồng thời giải quyết cơn khát kho số di động. Bộ TT&TT thời điểm đó cũng được đưa tin là khởi động nghiên cứu kéo dài đầu số 10 chữ số.

Tuy nhiên, dư luận khi đó đã bày tỏ sự không đồng tình vì cho rằng "cháy kho s ố" là do quá nhiều sim rác, tài nguyên kho số chưa được quản lí hiệu quả. 

Quy hoạch kho số viễn thông có hiệu lực từ ngày 01/03/2015, số di động 11 chữ số sẽ bị rút về 10 chữ số cho thống nhất. Nhìn chung, việc thay đổi chỉ diễn ra ở mã mạng và mã vùng, số thuê bao giữ nguyên và đã "đảm bảo được công bằng trong quay số", nhưng chắc chắn nó sẽ có gây ra xáo trộn đến cuộc sống hằng ngày của người dân.

Thanh Xuân

Chủ đề khác